[VIDEO] Ban Ki-moon: Thời Khắc Đã Đến



Vào ngày 7, tháng Ba, 2012, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã có bài phát biểu lịch sử kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới phi hình sự hóa đồng tính, chấm dứt kỳ thị với những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Sau bài phát biểu, nhiều quốc gia Hồi giáo và Châu Phi đã giận dữ rời khỏi phòng họp để phản đối. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác đã nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi của ông Ban Ki-moon.

Như vậy, lần đầu tiên, người đứng đầu tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh đã đưa ra một thông điệp rõ ràng và đầy tính ủng hộ đối với vấn đề LGBT, và đây cũng là quan điểm của cả Liên Hiệp Quốc khi gần đây liên tiếp có những động thái để giải quyết vấn đề kỳ thị phân biệt dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Hiện tại vẫn còn nhiều quốc gia Hồi giáo, châu Phi và Nam Á hình sự hóa đồng tính. Tại Saint Petersburg, thành phố cởi mở nhất nước Nga, cũng vừa thông qua một đạo luật cấm phát ngôn về đồng tính tại nơi công cộng. Tất cả đều nhận được sự phản đối quyết liệt từ cộng đồng thế giới.

* Xem thêm: Toàn văn bài phát biểu tại đây: http://www.youtube.com/watch?v=qtxU9iOx348
** Xem thêm: Bài phát biểu lịch sử của Ngoại trưởng Mỹ tại LHQ: http://www.youtube.com/watch?v=kycjCKi9R6A

Comments