Kết hôn để làm hài lòng gia đình?

Đọc thêm loạt bài về Người LGBT và Gia đình.


Trưa nay hẹn ăn với một bạn lâu ngày, gặp nhau ít nhưng lại khá chia sẻ vì hoàn cảnh và quan điểm hai đứa giống nhau nhiều thứ. Xong nghe bản kể chuyện này thấy vui vui, xin share lại, kể lại dưới ngôi thứ ba nhé.
Bạn đi coi bói ở cô thầy bói thân thiết. Cô bốc bài xong bảo.
- Cô: Năm 29 tuổi em sẽ lấy vợ.
- Bạn: Dạ không đâu ạ.
- Cô: Ơ tại sao không?
- Bạn: Tại em không thích con gái đâu ạ.
- Cô: Không thích con gái là làm sao?
- Bạn: Em yêu con trai thôi và em có bạn trai rồi.
- Cô: Thế là không được! Này, em xào bài lên đi chị hỏi tổ tiên em.
* Bạn xào xào bài.
- Cô: Tổ tiên em đang rất giận dữ. Em phải lấy vợ. Cứ lấy có đứa con đi, rồi ly dị cũng được, người ta vẫn lấy chồng được còn em có đứa con nối dõi cho tông đường nhà em.
- Bạn: Đời con gái của người ta. Nếu là chị chị bị lừa lấy người như em, chị có hận không, chị có thể bước vào quan hệ mới mà không có tổn thương hay hoài nghi nữa không?
- Cô: Không được, em phải lấy vợ. Em theo Phật cũng biết là phải giữ đạo hiếu thế nào rồi.
- Bạn: Đạo Phật chẳng chỗ nào bảo phải lấy vợ lấy chồng cả, mà chị bảo em lừa dối làm người khác bất hạnh thế chắc em mãi không siêu thoát được mất.
- Cô: Những người "bị" như em là đều có vong theo!"
- Bạn: "Ơ hôm trước em cũng có đứa bạn đồng tính tới cùng em, nó sợ đang có vong theo thì chị lại bảo nó không có vong theo mà?" : ))
- Cô: Tổ tiên em nói là em không lấy vợ thì phải chọn hoặc người yêu hiện tại của em phải chết, hoặc mẹ em phải chết!
- Bạn: Chị nói với các cụ là thôi giết em luôn đi, tự dưng bắt em làm chuyện không phải đạo với người khác.
- Cô: Nói chung là tổ tiên em không đồng ý, em phải lấy vợ!
- Bạn: Thế chị gửi tin nhắn với tổ tiên em là em không đồng ý với các cụ, đây là quyết định của em rồi các cụ đừng bắt em phải sống theo ý các cụ. Tạo hóa sinh ra gì cũng là tự nhiên cả, mà cuộc sống cũng là vô thường, lang thang hết kiếp này thì tới kiếp khác, chẳng lẽ cứ phải mải lẩn quẩn sống theo ý người khác sắp đặt mà không được một kiếp nào sống cuộc đời của mình? Thà em là một ngày chính em còn hơn.
====
Xong mình với bạn bàn luận. Mình bảo: Những người cho rằng lấy vợ/lấy chồng để làm hài lòng bố mẹ là một trong những ảo tưởng lớn nhất. Vì bố mẹ sẽ chẳng bao giờ thấy đủ hài lòng. Sau khi lập gia đình xong thì tiếp tục mong ngóng “chừng nào mày cho tao cháu để bế đây?”, mà thời giờ nhiều nhà có con rồi thì vẫn phải “chừng nào tao có cháu trai nối dõi đây?”, có con rồi thì chuyện nhà trẻ, chuyện trường lớp, nuôi dạy con lại mãi mãi bị các ông các bà xen vào nhất nhất phải theo ý họ. Không được như ý, bố mẹ lại buồn phiền, dằn vặt, rốt cuộc chẳng ai sung sướng hơn. Nói chung, những bố mẹ biết tôn trọng cuộc sống của con cái, thì lúc nào cũng có đủ sự tin tưởng để hài lòng với con dù nó thế nào. Còn những người vốn từ đầu không bao giờ hài lòng, tin tưởng thì sự thỏa mãn này chỉ là khởi đầu của một đòi hỏi khác.
Làm con còn nhiều bổn phận lắm, không chỉ ở mỗi chuyện lập gia đình. Còn ai bảo nhưng tội bất hiếu lớn nhất là không có con, thì nói với họ ấy, cái ông nói ra câu đó “Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại”, là ông Mạnh Tử bên Trung Quốc đã từ mấy trăm năm trước Công nguyên ấy. Những triết gia vĩ đại nhất trên thế giới thì hầu hết đều không lấy vợ. Thời nay cũng có nhiều thứ bất hiếu mới xuất hiện mà thời Mạnh Tử cũng chả hiểu là cái gì, vậy thì bám riết lấy cái giáo điều ấy làm gì?
Ảo tưởng thứ hai, gay lấy vợ rồi cuộc sống sẽ ổn định. Bạn thử ngồi cafe một tiếng đồng hồ với một người mình không thích đi xem cảm giác thế nào. Nếu phải sống đầu ấp tay gối quanh năm suốt tháng với một người mình không có tình cảm thì thế nào? Bạn mình kể bạn của bạn ấy lấy vợ xong, nhìn vợ thì thấy sợ, nhìn con cũng thấy sợ nốt, trách nhiệm quá lớn, mà phàm thứ giúp người ta gánh vác được trách nhiệm và gắng sức vượt qua chỉ có tình yêu. Cái gì không được tạo ra trên nền tảng đó, sớm muộn cũng đổ vỡ.
Gay lấy lesbian cũng không khá hơn, cơ bản vẫn là lừa dối mọi bề, chỉ là không lừa nhau. Nhưng giả sử lúc một người “hoàn thành nghĩa vụ”, chả lẽ không nán lại giúp người kia cũng hoàn thành nốt? Nói chung vướng mắc đủ điều, không đơn giản. Cứ nghĩ lấy vợ để giải quyết vấn đề, thực ra lại tạo ra nhiều vấn đề cần giải quyết hơn.

Comments