Kinh Thánh đã thực sự viết gì về đồng tính?

(Nhấn CC để xem phụ đề tiếng Việt)

Chúng ta đều có biết việc đặt những trích đoạn Kinh Thánh vào các ngữ cảnh khác nhau có thể dẫn tới những diễn giải khác xa nhau như thế nào. Từ rất lâu, nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo (Ki-tô hữu) vẫn tin rằng Kinh Thánh quy tội tất cả mối quan hệ cùng giới là sai trái, tội lỗi. Tuy vậy, Kinh Thánh đã thực sự viết gì về đồng tính?

Một người Thiên Chúa giáo đồng tính  tên là Matthew Vines đã cố gắng đi tìm lời giải đáp trong nguyên văn của Kinh Thánh, và đây là những gì anh đã tìm thấy.

Câu chuyện về Sodom & Gomorrah (Genesis 19)

Câu chuyện trong Genesis 19 là đoạn trích phổ biến nhất để kết tội đồng tính. Vines đã đọc nó:
"Chúa Trời cử ba thiên thần dưới hình hài ba người đàn ông vào thành Sodom, nơi mà những người đàn ông ở Sodom đe dọa sẽ cưỡng bức họ. Những thiên thần làm những người này đui mù, và Chúa trời phá hủy toàn bộ thành phố."
Hàng thế kỷ, câu chuyện này được diễn giải rằng đó là phán xét của Thiên Chúa lên mối quan hệ đồng giới. Nhưng hành vi đồng giới được miêu tả duy nhất ở đây là việc cưỡng hiếp tập thể. Và vì cưỡng hiếp tập thể = không tốt (không phải vì nó là hành vi đồng tính). Ở các bản dịch tiếng Việt thì câu chuyện này nói về việc Thiên Chúa phán xét tội lỗi của người dân trong thành Sodom vì họ quan hệ tình dục một cách loạn luân và sự xuất hiện của gái điếm. Đoạn tóm tắt của Sodom và Gomorrah tìm thấy trong Ezekial 16:49 nhấn mạnh điểm mấu chốt của sự việc:
"Và đây là tội lỗi người chị em Sodom ngươi: mẹ con cô ta đã quá ngạo mạn, tham ăn, và lãnh đạm; họ không giúp người nghèo và kẻ túng bấn."
Nói cách khác, những người dùng câu chuyện này như bằng chứng về sự tội lỗi của đồng tính, đã hoàn toàn hiểu sai câu chuyện.

Chúa trời gọi đồng tính là điều ghê tởm (Leviticus 18:22) (Leviticus 20:13)

Rất rõ ràng rằng trong Leviticus là chỗ mà Kinh Thánh đã nói thẳng rằng hành vi đồng tính là điều ghê tởm. Đúng là như vậy! Sách cũng nói rằng đồng tính thì đáng tội chết. Sách cũng nói rằng trừng phạt tương tự với việc ăn thịt heo, ích kỷ, cho vay lấy lãi và hàng chục thứ khác nữa dựa theo Luật Mose. Nhưng với người Ki-tô hữu mà nói, Luật Mose không ràng buộc họ bởi vì Romans 10:4 nói rằng Thiên Chúa đã kết thúc luật ấy. Hầu hết Ki-tô hữu ngày nay đều ăn thịt, sử dụng thẻ ngân hàng, trang điểm, ủng hộ nữ quyền, đều là những thứ phạm luật Cựu Ước. Bởi vì, như Hebrews 8:13 đã nói, bộ luật và cũ kỹ và bị phế bỏ.

Khi con người quay lưng với Chúa (Romans 1:26-27)

“Cả khi người đàn bà của họ trao đổi tình dục mối quan hệ tình dục tự nhiên lấy những thứ không tự nhiên. Cùng cách mà người đàn ông làm những hành vi đáng xấu hổ với người đàn ông khác và nhận lấy tội chết vì lỗi lầm của họ.”
Lý giải đoạn trích này, Vines đã thật sự đào sâu vào bối cảnh văn hóa của nó. Vào thời kỳ cổ xưa, hành vi tình dục đồng giới thường được thấy giữa người đàn ông trưởng thành và trẻ nam vị thành viên (giữa chủ và nô), hoặc thông qua mãi dâm, bởi những người đàn ông đã lấy vợ. Và trong tất cả các trường hợp trên, chúng ta có thể thấy tại sao nó lại được coi là tội lỗi, quá độ, dâm ô và chống lại luật của Chúa Trời. Nhưng Chúa Trời không quy tội tình yêu, cam kết, sự chân thành của mối quan hệ cùng giới, mà ngày nay chúng ta đã thấy đó như một sự thật sáng tỏ hơn rất nhiều. Chúng ta cũng không quên rằng Thánh Paul cũng nói rằng đàn ông để tóc dài là ngược lại tự nhiên, hay đàn bà không được nói ở trong nhà thờ, có lẽ nhiều người chúng ta ngày nay cũng sẽ không đồng ý với ông.

Việc sử dụng những từ Hy Lạp "Malakoi" và "Arsenokoitai" (1 Corinthians 6:9-10) (1 Timothy 1:10)

Những từ này xuất hiện trong Tân Ước, liệt kê danh sách những người sẽ không được hưởng vương quốc Thiên Chúa. Đã có nhiều tranh luận để nguyên nghĩa của những thuật ngữ này, việc chuyển ngữ khái niệm cổ đại rất khó khăn. Nhiều người cho rằng từ này có nghĩa là đồng tính và kê gian, trong khi những người khác cho rằng cách dịch hiện đại gần nhất phải là “những người đàn ông già dơ bẩn.” Và Vines đã lý giải:

Hầu hết dịch giả hiện đại ngày nay đều diễn các thuật ngữ này theo hướng nói về người đồng tính. Tuy vậy khái niệm xu hướng tính dục không tồn tại vào thời cổ đại. Và đúng, Thánh Paul không có quan điểm ủng hộ quan hệ đồng giới (cũng như không ủng hộ phụ nữ…) nhưng ngữ cảnh mà ông viết những lời đó không liên quan tới những người đồng tính trong mối quan hệ cam kết và chung thủy mà chúng ta thấy rõ ràng ngày nay.



Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn khảo cứu của Matthew Vines, có thể đặt mua sách từ nước ngoài: http://www.amazon.com/God-Gay-Christian-Biblical-Relationships/dp/1601425163

Comments

  1. Mọi người đều là món quà của thượng đế, hãy tôn trọng và trân quý nhau

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.