Tim Cook: "Đây là viên gạch của tôi"

Ngày 30/10/2014, Tim Cook, Tổng giám đốc Điều hành của công ty Apple, viết một bài xã luận trên tạp chí Businessweek, trong đó công khai rằng ông là người đồng tính. Là một người vốn cực kỳ kín tiếng, lại lãnh đạo công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Tim Cook chưa bao giờ đề cập tới xu hướng tính dục của mình, dù có nhiều lời đồn đoán, tiết lộ.

Trong lĩnh vực kinh doanh, giới doanh nhân, đặc biệt là ngành công nghệ, đồng tính vẫn là một chủ đề khá khép kín. Tuy vậy, ngày càng nhiều doanh nhân công khai mình là người đồng tính hơn, có thể kể tới: Chris Hughes (Đồng sáng lập Facebook), Peter Thiel (Đồng sáng lập Paypal), Megan Smith (Phó Chủ tịch mảng Phát triển Kinh Doanh Google)...

Nguồn ảnh: Ashley Gilbertson (Bloomberg Businessweek)
Dưới đây là toàn bộ bài viết của Tim Cook.

Trong suốt sự nghiệp chuyên môn của mình, tôi luôn cố gắng giữ sự riêng tư ở mức tối thiểu. Tôi có gốc gác khiêm tốn, và tôi không tìm kiếm sự chú ý của mọi người. Apple đã là một trong những công ty được theo dõi sát sao nhất trên thế giới rồi, và tôi muốn giữ tâm điểm vào những sản phẩm và những điều phi thường mà khách hàng chúng tôi có được từ chúng.

Cùng lúc đó, tôi cũng tin tưởng sâu sắc những lời nói của Martin Luther King, rằng: “Câu hỏi bền bỉ và khẩn thiết nhất của cuộc sống chính là ‘Bạn đang giúp ích gì cho những người khác?’” Tôi thường tự vấn mình câu hỏi đó, và tôi nhận ra rằng việc cố giữ kín đời sống riêng tư đang ngăn cản tôi làm một việc quan trọng hơn. Và đó là lý do tôi đi đến quyết định của mình ngày hôm nay.

Từ lâu, tôi đã công khai với nhiều người về xu hướng tính dục của mình. Rất nhiều đồng nghiệp tại Apple biết tôi là người đồng tính, và điều đó không làm thay đổi cách mà họ ứng xử với tôi. Tất nhiên, tôi thật may mắn khi được làm việc ở một nơi luôn yêu sự sáng tạo, đổi mới, và điều đó chỉ có thể được nuôi dưỡng khi bạn biết trân trọng sự khác biệt của người khác. Nhưng không phải ai cũng may mắn như tôi.

Trong khi tôi chưa bao giờ phủ nhận tính dục của mình, tôi cũng chưa bao giờ thừa nhận nó, cho tới tận bây giờ. Vì vậy hãy cho tôi nói rõ: Tôi tự hào là người đồng tính, và tôi xem đồng tính là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà Chúa đã trao cho tôi.

Việc là một người đồng tính giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về cảm giác khi là một nhóm thiểu số, và mở cánh cửa sổ để tôi nhìn được những khó khăn mà những người ở trong các nhóm thiểu số khác phải đối mặt hàng ngày. Nó cho tôi nhiều sự thấu cảm hơn, dẫn đến một cuộc sống phong phú hơn. Đôi khi điều đó cũng thật khó khăn và khắc nghiệt, nhưng nó cũng cho tôi sự tự tin để sống là chính mình, đi theo con đường của bản thân, và vươn cao lên trên những vận nghịch và sự mù quáng. Nó cũng giúp tôi có được lớp da của loài tê giác, một điều vô cùng thích hợp khi bạn là Tổng giám đốc của Apple.

Thế giới đã thay đổi quá nhiều từ lúc tôi còn nhỏ. Nước Mỹ đang tiến tới bình đẳng hôn nhân, và những nhân vật của công chúng dũng cảm công khai đã giúp thay đổi thái độ của xã hội và làm cho nền văn hóa của chúng ta bao dung hơn. Dù vậy, vẫn còn những đạo luật đang nằm trên giá sách ở phần lớn các bang cho phép chủ doanh nghiệp sa thải nhân viên chỉ vì xu hướng tính dục của họ. Vẫn còn nhiều nơi mà chủ nhà có thể tống cổ người thuê vì họ là người đồng tính, hay những nơi mà chúng tôi bị ngăn cấm vào thăm người bạn đời đang nằm trên giường bệnh, hay tước quyền thừa kế di sản. Vô số người, đặc biệt là trẻ em, phải đối mặt với nỗi sự hãi và bạo hành hàng ngày bởi vì xu hướng tính dục của chúng.

Tôi không xem mình là một nhà vận động quyền, nhưng tôi biết mình hưởng lợi nhiều như thế nào từ sự hy sinh của những người khác. Vì vậy, nếu việc mọi người biết rằng Tổng Giám đốc của Apple là một người đồng tính có thể giúp một ai đó đang vật lộn với việc mình là ai, hay có thể mang lại bình yên cho những người đang cảm thấy đơn độc, hay có thể gợi cảm hứng để họ đấu tranh cho quyền bình đẳng, thì tôi thấy hoàn toàn xứng đáng để đánh đổi cuộc sống riêng tư của mình.

Tôi thừa nhận đó không phải là một quyết định dễ dàng. Sự riêng tư vẫn rất quan trọng với tôi, và tôi vẫn muốn giữ lại một chút cho bản thân. Tôi đã coi Apple như cuộc sống của tôi, và tôi sẽ tiếp tục dành hầu hết thời gian tôi còn thức để tập trung vào việc trở thành người CEO tốt nhất. Vì đó là điều mà những nhân viên của chúng tôi xứng đáng có đượcvà cả khách hàng, đối tác, cổ đông nữa, họ cũng xứng đáng như vậy. Một phần của sự tiến bộ xã hội là hiểu được rằng, một con người không chỉ được định nghĩa bởi tính dục, chủng tộc hay giới tính của họ. Tôi còn là một kỹ sư, một người cậu, một người yêu thiên nhiên, một tay mê thể thao, một đứa con của miền Nam, một cổ động viên nhiệt thành, và nhiều thứ khác nữa. Tôi mong rằng mọi người sẽ tôn trọng ao ước được tập trung vào những thứ thích hợp với tôi, những công việc mang lại cho tôi niềm vui.

Công ty mà tôi may mắn lãnh đạo đã vận động từ rất lâu vì quyền con người và sự bình đẳng. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ cho một đạo luật lao động bằng đẳng trước cả khi Quốc hội làm việc đó, cũng như việc chúng tôi đã ủng hộ cho hôn nhân cùng giới tại tiểu bang California nơi chúng tôi có trụ sở. Và chúng tôi lên tiếng phản đối tại Arizona khi bang đó thông qua một đạo luật kỳ thị nhắm tới cộng đồng người đồng tính. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho những giá trị của chúng tôi, và tôi tin rằng bất kỳ người CEO nào của công ty phi thường này, dù là chủng tộc, giới tính hay xu hướng tính dục nào, cũng sẽ làm điều tương tự. Cá nhân tôi sẽ tiếp tục vận động cho quyền bình đẳng cho mọi người cho đến khi đôi mắt của tôi nhắm lại mãi mãi.

Khi tôi tới văn phòng mỗi sáng, bức chân dung lộng khung của Ngài King và Robert F. Kennedy mỉm cười với tôi. Tôi không giả vờ rằng viết ra điều này sẽ đặt tôi vào chung con đường với họ. Tất cả những gì tôi đã nói ra ở đây, cho phép tôi ngẩng đầu nhìn vào những bức chân dung đó và biết rằng tôi đang làm phần việc của mình, dù nhỏ, nhưng giúp ích cho người khác. Chúng tôi cùng lát con đường ngập đầy ánh nắng bước tới bình đẳng cùng nhau, từng viên, từng viên gạch một. Và đây chính là viên gạch của tôi.

Comments

  1. Thật đáng ngưỡng mộ, một người có tài có tâm

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.