"Nếu ngày mai thức dậy tôi vẫn là người độc thân..."


(Dưới đây là bài phát biểu của Sáu Sắc tại Buổi kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống kỳ thị Người đồng tính và Chuyển giới "IDAHOT" vào ngày 15/5/2014 tại Hà Nội)

Người tham gia tại sự kiện

--
Kính thưa quý đại biểu,
Chỉ trong một tháng trở lại đây, đã có hai đám cưới của hai cặp đôi cùng giới được tổ chức tại tỉnh Bình Phước và Tiền Giang. Tôi tin rằng trên khắp đất nước Việt Nam vẫn luôn có những đám cưới như vậy diễn ra, có thể không công khai trên báo chí, có thể diễn ra trong nội bộ gia đình họ hàng, cũng có thể chỉ là giữa hai người với nhau.


Điều làm tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn hai đám cưới này, là sự tham dự và ủng hộ của gia đình hai bên. Một phụ huynh từng nói với tôi “Nếu mình không thể ủng hộ con mình, thì làm sao người khác có thể ủng hộ nó.” Tình yêu thương từ gia đình, sẽ là hành trang để những người đồng tính, song tính và chuyển giới (“LGBT”) mạnh mẽ bước ra ngoài cuộc sống, đối diện với những định kiến và phân biệt đối xử còn tồn tại trong xã hội.

Cách đây 24 năm, tức là đã gần 1/4 thế kỷ, vào ngày 17/05/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại đồng tính ra khỏi danh sách các rối loạn tâm lý và xem đó là một tình trạng bình thường, tự nhiên và không thể tách rời của con người.

Đôi lúc tôi tự đùa với mình rằng phải chi những định kiến, kỳ thị và phân biệt đối xử cũng chỉ là những dòng chữ trong một cuốn sổ hay danh sách nào đó; và chỉ bằng một nghị quyết, chúng ta đã có thể đưa nó ra khỏi cuộc sống. Tất nhiên mọi thứ không dễ dàng như vậy, xóa bỏ định kiến, kỳ thị là một công việc cần những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn xã hội, thậm chí nó có thể là một công việc không bao giờ chấm dứt. Nhưng sẽ luôn có một con đường để chúng ta bước tới.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng LGBT tại Việt Nam chưa bao giờ đơn độc. Xung quanh chúng tôi còn có bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, những người ủng hộ. Đặc biệt ngày càng có nhiều tổ chức quốc tế, như Liên Hợp Quốc ngày hôm nay, các đối tác phát triển, các tổ chức xã hội đã hỗ trợ vô cùng thiết thực cho cộng đồng; và những anh chị phóng viên cùng chúng tôi chiến đấu trên mặt trận truyền thông để xóa bỏ kỳ thị với người LGBT. Tất cả cho thấy những cố gắng của chúng tôi là không uổng phí.

Những ngày này, cả đất nước đang hướng về biển cả quê hương. Cũng như tất cả người dân Việt Nam, hàng triệu người đồng tính mong mỏi hòa bình sẽ luôn được duy trì trên mảnh đất này. Vì chúng tôi hiểu, Độc lập thuộc về Tổ quốc, Tự do thuộc về con người, và Hạnh phúc nằm ở mỗi con tim biết yêu thương và được tôn trọng.

Chúng tôi chia sẻ cùng những niềm trăn trở của đất nước, khi thấy rằng những hạnh phúc riêng tư cũng sẽ trở nên mỏng manh khi sóng biển không còn phẳng lặng. Hơn lúc nào hết, chúng tôi cảm nhận đây là thời điểm của tất cả người dân Việt Nam cần giương cao tinh thần đoàn kết, yêu thương, không phân biệt dựa trên bất kỳ cơ sở nào. Khi đoàn kết với nhau, chúng ta chợt nhận ra người LGBT cũng như tất cả mọi người. Những định kiến, phân biệt mà chúng ta dành cho nhau bấy lâu bỗng trở nên tầm thường và vô nghĩa. Tất cả đều đóng góp cho đất nước như nhau, tất cả cũng xứng đáng được hưởng những quyền bình đẳng nhau.

Những ngày tháng 5 sắp tới, bất kỳ người đồng tính Việt Nam nào cũng sẽ hướng về những thảo luận tại nghị trường của Quốc hội khóa XIII. Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi sẽ được thông qua. Nhưng đặc biệt hơn nhiều đạo luật khác, luật này ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống của chúng tôi. Nó sẽ nói cho tôi biết tôi được đối xử như thế nào trước pháp luật, nó sẽ nói với xã hội rằng tôi xứng đáng được hưởng những quyền gì, nó sẽ nói cho người tôi yêu thương rằng chúng tôi được bảo vệ như thế nào.

Một buổi sáng nào đó thức dậy, có thể tôi vẫn là người độc thân. Độc thân bên người tôi yêu. Độc thân chăm sóc cho người tôi gắn bó cả cuộc đời. Độc thân trong lời chúc phúc của bạn bè, gia đình. Độc thân trên mảnh giấy tôi cầm trên tay. Nhưng chúng tôi biết trong hành trình này, mình không bao giờ đơn độc.

Cộng đồng LGBT đã lên tiếng không mệt mỏi trong nhiều năm qua. Bây giờ là lúc để chúng tôi lắng nghe lời hồi đáp từ xã hội.

Xin cảm ơn quý đại biểu đã lắng nghe.

Comments

  1. hay quá anh ơi, thật tâm huyết và sâu sắc <3

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.