15 việc người đồng tính nam Việt Nam không nên làm nữa


1. Giữ nỗi sợ không căn cứ với những người nam giới nữ tính.

“Nam giới nữ tính” ở đây có thể là những người chuyển giới nam-nữ, hoặc những người đồng tính mà chúng ta hay gọi là “ẻo lả” hay “bóng lộ.” Tất cả chúng ta đều có những tiêu chuẩn, sở thích riêng. Nhưng có một sự khác biệt giữa việc thích những người nam tính và việc ghét những người nữ tính. Sự kỳ thị thường có chung một gốc rễ đó là không chấp nhận những sự khác biệt: có thể bạn không chấp nhận việc tự do thể hiện, thì người khác cũng có thể không chấp nhận việc tự do yêu thương của bạn.


Ngoài ra thử nghĩ xem bạn có chấp nhận được một người nữ giới nam tính không? Câu trả lời thường sẽ là “có.” Vì vậy việc sợ hay thấy xấu hổ khi đi chung, kết bạn với một người nam giới nữ tính cũng là biểu hiện của việc bạn bị định kiến về giá trị độc tôn nam tính. Gạt nỗi sợ đi và bạn sẽ hiểu thêm giá trị của tự do thể hiện.

2. Cố gắng gò mình vào một hình mẫu của người đồng tính nam.

Tùy mỗi xã hội, mỗi thời kỳ mà luôn tồn tại một hình mẫu bất thành văn nào đó về một người đồng tính nam: cư xử nam tính, khuôn mặt ưa nhìn, cơ bắp, sành điệu, hài hước, tâm điểm chú ý… Bạn có thể lo sợ mình “quá gay” hay không, hay có “đủ gay” hay chưa, trong khi thực tế là bạn sẽ không bao giờ quá hay đủ “gay” cả. Thật đáng tiếc khi một người không dám thể hiện cá tính thật bởi vì chỉ ước muốn gò mình để giống như những người đồng tính khác. Đây không phải là sự phán xét dành cho cá nhân bạn. Cái thực sự chúng ta cần nhiều không gian hơn cho sự bao dung.

3. Cố gắng gò mình cho khác với mọi người.

Thái cực bên kia của việc luôn muốn giống mọi người! Việc này có thể khiến bạn trở thành một người liên tục dùng mọi cách để có được sự chú ý của người khác. Và đó là biểu hiện của một người tự ti và nhiều mặc cảm.

4. Tình dục là chuyện nhỏ, nhưng tình dục là tất cả.

Thật sự khó chịu khi nhiều người hứng thú khám phá những gì có trong quần bạn hơn là những gì có trong tim hay đầu bạn. Sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu 100 người bạn muốn quan hệ tình dục cũng là 100 người cũng chỉ muốn tình dục ở bạn. Nhưng nếu trong 100 người đó có những người muốn cả tình cảm của bạn, thì nó sẽ xuất hiện sự lợi dụng hoặc không công bằng ở đây.

Tuy vậy cũng không có sự phán xét hay áp đặt ở đây. Nếu một ai đó muốn lên giường ngay với người họ vừa gặp, đó là lựa chọn cá nhân của họ, miễn là đó là tình dục an toàn và không ai bị tổn thương về tình cảm. (Hy vọng như vậy.) Tương tự, nếu bạn cho rằng tình dục là việc trọng đại và cần hạn chế, điều đó cũng là lựa chọn của bạn. Chúng ta mất quá nhiều thời gian cho việc lấy người khác, hoặc bản thân mình, để so sánh và đánh giá nhau. Hãy cứ là mình.

5. Châm chọc và chế giễu những “bottom.”

Có rất nhiều hình thức, biểu hiện của việc tỏ ra xem thường, chế giễu những người “bottom”: gọi là “con này con nọ”, gắn với những đặc tính như ủy mị, yếu đuối, nhỏ nhặt, rắc rối… Định kiến này dựa trên quan niệm cho rằng “top” có giá hơn, bảo toàn giá trị nam tính hơn. Cho dù là việc đùa giỡn đi nữa thì điều này cũng rất khó chấp nhận khi dùng để nói về người yêu thương bạn (và cũng là người bạn yêu thương).

6. Cương quyết phải có sự phân vai trong mối quan hệ.

Việc phân vai là lựa chọn tự nguyện của từng cặp đôi. Câu hỏi thường đặt ra “ai là vợ, ai là chồng” có thể áp dụng được một chừng mực nào đó, mà cũng có thể không. Thay vì có gắng áp đặt quyền lực lên bên kia, mỗi người có thể tự xác định những điểm mạnh và hạn chế của mình. Điều này rất có ích khi tận dụng được sở thích hay kỹ năng của cả hai: ai yêu thích sửa xe thì sửa, ai giỏi nấu ăn thì nấu; và không bị dán nhãn nếu người sửa xe giỏi trang trí nhà cửa và người nấu ăn lại yêu thích đồ điện tử. Thậm chí nếu đó là vai trò trong tình dục, bạn vẫn luôn có giải pháp cho riêng cặp đôi của mình.

7. Định kiến với người song tính nam.

“Không nên quen bi”, “bi nó sẽ bỏ mình theo gái”, “bi là những người không dứt khoát”, “bisexual không có thật”… là một số định kiến phổ biến của người đồng tính nam về người song tính nam. Hãy tìm hiểu về người song tính trước khi bạn quyết định làm tổn thương họ.

8. Ảo tưởng về việc “bẻ trai thẳng.”

Điều này tương tự như việc có người quả quyết có thể khiến bạn thích người khác giới. Điều gì làm bạn nghĩ bạn hấp dẫn hơn những cô gái đối với những “trai thẳng”? Hoặc là mối quan hệ đó dựa trên lợi ích vật chất, hoặc đơn giản đó chỉ là trải nghiệm về tình dục. Mà hành vi tình dục thì không nhất thiết trùng với với xu hướng tính dục. Một mối quan hệ không dựa trên cảm xúc thật sự là một mối quan hệ nguy hiểm.

9. “Đánh hội đồng” những ý kiến trái chiều. Đó có thể là ý kiến của người ngoài về việc họ phản đối hôn nhân cùng giới, hoặc ý kiến gây tranh cãi của các thành viên LGBT khác. Nên nhớ tranh luận = quan điểm + lý lẽ. Và chúng ta thảo luận về quan điểm, chứ không tấn công vào cá nhân. Cần học cách tôn trọng quan điểm cá nhân và tranh luận dân chủ, tích cực.

10. Định nghĩa cuộc sống mình bởi “đồng tính.” Coi mọi khó khăn trong cuộc sống là do bản thân là người đồng tính. Người này làm bạn với mình thì chắc là người ủng hộ đồng tính. Đứa kia không chơi với mình chắc là nó kỳ thị đồng tính. Ba mẹ la mắng chắc vì định kiến với đồng tính. Mình sáng tạo, vui vẻ thế này chắc là do đồng tính... Thực tế bạn là một con người với rất nhiều khía cạnh khác nhau và không cần phải giới hạn cuộc sống mình như vậy.

11. Liên tục than thở về việc độc thân, sau đó vài ngày chiêm nghiệm về sự phù du của tình yêu. Có lẽ bạn cần cả thời gian để chiêm nghiệm thêm về việc bạn thực sự muốn gì.

12. Đối xử với các bạn nữ một cách thiếu tôn trọng.
Bởi vì bạn đồng tính không có nghĩa là bạn có thể thiếu tế nhị với phụ nữ.

13. Cho rằng tất cả nam giới đẹp, hoặc thân thiện với người đồng tính thì là người đồng tính. Điều này thực sự gây khó chịu và phản cảm với nhiều người, một người không cần phải là đồng tính để ủng hộ đồng tính. Không phải ai đẹp cũng đồng tính và không phải ai đồng tính cũng đẹp.

14. Đăng hình cởi trần lên Facebook. Trừ khi Facebook của bạn chỉ dùng để giới thiệu cơ thể, việc làm này là lố bịch. Một hành động phổ biến khác là đăng hình tập trung vào các bộ phận cơ thể, kèm theo chú thích về tầm quan trọng của tâm hồn và tình yêu.

15. Quan hệ tình dục không biện pháp bảo vệ mới là “cool” hay “thật sự tin tưởng nhau.” An toàn luôn là trên hết. Hãy nhớ đến câu “khi bạn quan hệ tình dục với một người, nghĩa là bạn đang quan hệ với tất cả những người mà người đó từng quan hệ.” Hãy tạo định nghĩa mới về sự tin tưởng.

Đọc thêm: 18 điều người đồng tính Việt Nam không nên nói nữa

Comments

  1. sao bài này chỉ mang hơi hướng nới về nam thế, còn nữ đâu. ít ra fảj dùng từ ngữ để diễn tả 2 fái chứ. ko thì đổi tiêu đề đi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì cho nên tiêu đề mới là "đồng tính nam" mà bạn ;)

      Delete
  2. Ừ mình thấy bài này có hơi hướng viết về gay -_-

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì cho nên tiêu đề mới là "đồng tính nam" mà bạn ;)

      Delete
  3. ._. Gay có biểu hiện rõ hơn nên nói vậy cũng có phần đúng ^_^ dù ko thích nói ra nhưng lâu lâu mình cũng có hơi ác cảm vấy mấy bạn nữ bitchy =x=

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.