TP.HCM quan tâm về "đồng tính" nhất trên Internet

* TP.HCM tìm kiếm "gay sex" nhiều nhất thế giới.
* Càng nhiều "truyền thống", càng "ly hôn" nhiều.

Internet ngày càng phản ánh nhiều khía cạnh thực tế của con người hơn, không còn đơn thuần là "ảo" nữa mà ở đó người sử dụng trở nên thoải mái bộc lộ thói quen, sở thích và nhiều khi cả quan điểm sống của mình thông qua Internet. Việt Nam là quốc gia có hơn 31 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 33% dân số, thuộc hàng Top 20 của thế giới.


Google là một công cụ tìm kiếm phổ biến. Nhiều nghiên cứu còn sử dụng công cụ Google Trends của Google để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm và các từ khóa mà người sử dụng trên khắp thế giới tìm kiếm trên Internet. Tận dụng công cụ thú vị này, 6SAC đã làm một khảo sát nhỏ về mức độ quan tâm của người sử dụng Google tại Việt Nam đối với một số từ khóa liên quan tới người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Ở các bảng dưới đây, địa phương có lượt tìm kiếm cao nhất sẽ được quy về thang 100 cao nhất và tính tương ứng cho các xếp hạng thấp hơn.


Ai đang quan tâm "đồng tính" nhất?


Tính thời gian từ 2004 tới nay, ở phạm vi Việt Nam, kết quả cho thấy TP.HCM dẫn đầu về lượt tìm kiếm từ khóa "đồng tính", theo sau đó là Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Hải Phòng. Nhìn vào xu hướng tìm kiếm ta sẽ thấy một số cột mốc mà số lượng tìm kiếm "lập đỉnh" như "đám cưới đồng tính nữ" (12/2010). Khi các sự kiện khác về hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới trên thế giới diễn ra, hoặc sự kiện "Bộ Y Tế ủng hộ kết hôn đồng tính" cũng làm lượng tìm kiếm tại Việt Nam về "đồng tính" tăng cao.

Từ khóa "đồng tính" từ 2004-6/2013



Tuy vậy khi giới hạn thời gian lại trong 12 tháng qua (6/2012-6/2013) lại cho thấy sự thay đổi thứ hạng, Đà Nẵng leo lên vị trí thứ 2 về địa phương quan tâm tìm kiếm về "đồng tính" nhất.

Từ khóa "đồng tính" từ 6/2012 - 6/2013



Càng bị kỳ thị, càng trở nên đè nén


Với từ khóa "gay sex" trong thời gian từ 2004 tới nay, TP.HCM bất ngờ dẫn đầu các thành phố trên toàn thế giới quan tâm tới vấn đề này nhất, Hà Nội cũng nằm trong "Top 5" các thành phố tìm kiếm nhiều về "gay sex" nhất, bên cạnh các thành phố lớn của Indonesia hay Ấn Độ.

Nhìn một lượt qua có thể thấy, ngoài các quốc gia vốn đã khá thoáng với vấn đề tình dục cũng như đồng tính, thì các quốc gia Bắc Phi và Đông Phi (theo Hồi giáo), các nước Nam và Đông Nam Á, vốn được xem là bảo thủ hơn với các quan điểm tôn giáo, văn hóa lại tỏ ra "khát" với chủ đề này nhất.

Từ khóa "gay sex" trên toàn thế giới

Kết quả này cũng phù hợp với một khảo sát nước ngoài chỉ ra rằng Pakistan và Nigeria, mặc dù bị xếp hạng là những quốc gia khắc nghiệt nhất với người đồng tính, thậm chí vẫn còn tội phạm hóa hành vi tình dục giữa hai người cùng giới, lại là hai nơi quan tâm tìm kiếm nhiều nhất các thể loại phim ảnh "mát mẻ" đồng tính.

Lý giải điều này, có ý kiến cho rằng bởi vì áp lực xã hội, những người đồng tính không dám công khai và quay sang tập trung vào phim ảnh giải trí, bởi vì họ không thể tìm kiếm một bản dạng công khai và cuộc sống an toàn ở ngoài môi trường Internet được.

Ngoài ra, kết quả này cũng chia sẻ với phát hiện trước đây rằng Việt Nam là một trong 10 nước tìm kiếm từ khóa "sex" nhiều nhất thế giới. Thông thường với những chủ đề mà xã hội cho rằng "nhạy cảm", "khó nói" hoặc "đáng xấu hổ" thì người dân lại có xu hướng tìm kiếm trên Internet nhiều nhất.

Những chủ đề liên quan


Khi tìm từ khóa về "hôn nhân", Hà Nội dẫn đầu về lượt tìm kiếm. Tuy nhiên lưu ý đây chỉ là "hôn nhân" nói chung chứ không phải hôn nhân cùng giới hay không. Kết hợp 2 từ khóa "hôn nhân" và "đồng tính" cho thấy biểu đồ của hai truy vấn này khá tương đồng nhau, đều tăng theo thời gian và có nhiều "đỉnh" trùng nhau, đặc biệt là trong 12 tháng qua.

Từ khóa "hôn nhân"

Khi thử với từ khóa "truyền thống", một số tỉnh thành khác lại vượt lên, đứng đầu là Đà Nẵng, sau đó mới tới Hà Nội, TP.HCM bị tụt xuống hạng 5. Phân tích kết hợp từ khóa "truyền thống" với "

Từ khóa "truyền thống"

Và cuối cùng khi thử với từ khóa "ly hôn", một khái niệm ít nhiều bị xem là đi ngược lại với "truyền thống" khi "hôn nhân" không còn duy trì được, thì hai nơi tìm kiếm "truyền thống" nhiều nhất cũng là hai nơi quan tâm tới "ly hôn" nhiều nhất, với các từ khóa liên quan như: "đơn ly hôn", "mẫu ly hôn"... Trước năm 2006 không lưu thấy các truy vấn với từ khóa "ly hôn" tuy nhiên lượt tìm kiếm càng ngày càng tăng cao. Từ năm 2004, "ly hôn" luôn thấp hơn "hôn nhân", nhưng tới tháng 5/2013 thì lượt tìm kiếm về "ly hôn" bắt đầu cao hơn "hôn nhân."

Từ khóa "ly hôn"

Những con số và thứ hạng trên đây có giá trị hạn chế, như việc chỉ giới hạn ở thói quen tìm kiếm của những người dùng Google trong thời gian nhất định, địa chỉ IP của Việt Nam cũng có thể không cố định và chỉ tập trung ở một số tỉnh thành lớn; tuy vậy cũng có những phát hiện nho nhỏ thú vị và có thể gợi mở việc tìm hiểu sâu hơn một số chủ đề khác.

Comments