Valentine - và những tình yêu bị ngăn cấm


Hàng năm vào ngày lễ Valentine, "lễ Tình nhân", hàng triệu cặp đôi trên khắp thế giới chia sẻ và tôn vinh những giá trị của tình yêu đôi lứa. Nhưng Valentine không chỉ đơn thuần là thiệp, hoa hồng hay sô-cô-la, Valentine chứa đựng ngay từ nguồn gốc của nó một biểu tượng và thông điệp về những tình yêu bị cấm đoán.

Truyền thuyết về nguồn gốc ngày Valentine

Lịch sử Công giáo ghi nhận tới ba vị thánh mang tên Valentine. Nhưng truyền thuyết hay được nhắc tới nhất là linh mục Valentine vào thế kỷ thứ 3 ở Rome. Hoàng đế Claudius Đệ Nhị khi đó đã ban hành đạo luật cấm những thanh niên trẻ tuổi được quyền kết hôn. Ông cho rằng đàn ông độc thân sẽ có sức chiến đấu cao hơn những đàn ông đã lập gia đình, và để đảm bảo quân đội không bị yếu đi, thanh niên trẻ sẽ không được quyền kết hôn.

Đạo luật gây bất bình trong dân chúng, nhưng không ai dám lên tiếng phản đối. Vị linh mục Valentine khi đó nhận thấy sự bất công trong điều luật này. Ông chứng kiến những đôi trẻ yêu nhau mà phải đau khổ và tuyệt vọng vì không được kết hôn với nhau. Ông quyết định sẽ lén lút tổ chức lễ cưới cho các cặp đôi muốn thành hôn với nhau. Sự việc bị phát hiện, Valentine, người được mệnh danh là "người bạn của các tình nhân", bị Claudius xử tử hình. Tương truyền ông bị xử tử vào ngày 14 tháng Hai, năm 270 SCN.

Ngoài ra còn một số truyền thuyết khác, như Valentine yêu con gái người cai ngục của mình, đã viết lá thư trước khi chết với dòng chữ "From your Valentine" bất tử tới ngày nay.

Vượt lên định kiến và ngăn cấm


Lòng nhân ái và sự dũng cảm của Valentine là biểu tượng cho sự chiến thắng của tình yêu trước những định kiến và ngăn cấm của xã hội. Ở thời đại nào cũng vậy, những người yêu nhau luôn bị thử thách. Có khi là do lễ giáo, có khi là do luật pháp. Nhưng lịch sử loài người cũng chứng kiến sức mạnh của tình yêu đã vượt lên trên những khó khăn, thử thách đó. Người yêu nhau vẫn lại đến với nhau.

Người đồng tính, song tính có lẽ cũng đang đứng trước một thời vận như vậy. Dù đã tồn tại rất lâu trong lịch sử, nhưng chỉ tới bây giờ tình yêu và hôn nhân của người đồng tính mới được nhắc đến đầy tranh cãi như hôm nay, với nhiều sự phản đối, cũng như nhiều sự ủng hộ không kém.

Luật pháp nhiều quốc gia đang ngăn cấm người đồng tính kết hôn, không muốn thừa nhận tình yêu và cuộc sống chung của họ. Những lý do để không ủng hộ tựu chung lại là: trái với truyền thống, gây nguy hại cho xã hội. Và dù đã được phản biện rất nhiều rằng những lý do này là không có căn cứ, nhiều người vẫn khăng khăng lặp lại những điều đó. Khi người ta liên tục lặp lại những lý do không có căn cứ, thì đó gọi là định kiến.

Hẳn rằng người đồng tính không chờ luật pháp cho phép rồi mới yêu nhau. Tình yêu là một quyền lực tự nhiên. Người đồng tính vẫn yêu nhau, sống với nhau. Họ trở thành "Valentine" của chính mình, tự dìu dắt nhau bước qua sự cấm đoán và định kiến. Có thể những "Valentine" này sẽ phải trả giá cho sự bất tuân của mình: hứng chịu kỳ thị của xã hội, sự phân biệt đối xử; nhưng cũng như hiện thực trước nay, tình yêu luôn có những lý lẽ, tuyên ngôn và lẽ sống của riêng nó.

Lịch sử thường không ghi danh những điều suôn sẻ, mà là những sự trắc trở. Niềm vui cho người đồng tính, song tính hôm nay, là ngày càng có nhiều những "Valentine" đồng hành cùng họ, ủng hộ cho tình yêu của họ. Biết đâu, hàng ngàn năm sau, truyền thuyết lại kể rằng: "Ngày xửa ngày xưa, khi mà người đồng tính còn bị ngăn cấm kết hôn với nhau..."

--

Tham khảo:
http://www.history.com/topics/valentines-day
http://www.theholidayspot.com/valentine/history_of_valentine.htm

Comments

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.