[NTCV 2012] Video/Bức ảnh của năm

Năm 2012 là một năm vô cùng sôi nổi với hàng loạt các hoạt động cộng đồng. Đồng nghĩa với nó là vô số những hình ảnh và đoạn phim sinh động phản ánh một hình ảnh tích cực, năng động và sắc màu của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới. ("LGBT")

Các bức ảnh nổi bật trong năm chủ yếu là ảnh từ các sự kiện cộng đồng thu hút nhiều người, như Hand in Hanf, Viet Pride, flashmob Yêu là Yêu, vân vân. Hoặc các hình ảnh cặp đôi liên tục xuất hiện một cách công khai được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Loạt phim hài "My best gay friend" đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của nhiều bạn trẻ vì sự hài hước, vui vẻ. Một video tỏ tình nằm trong bài tập truyền thông của sinh viên RMIT nhận được sự ủng hộ từ nhiều người. Phim ngắn "Hai chú cháu" chuyển thể từ truyện ngắn đạt giải trong cuộc thi viết truyện của diễn đàn "Tình yêu trai việt" được góp mặt trong tiệc phim ngắn Yxineff. Gần đây promote clip "Yêu trong xa cách" cũng nhận được nhiều hưởng ứng tốt.

Các chương trình TV đáng chú ý có thể kể tới chương trình Điểm nóng "Đồng tính có khác biệt" của VTV6, Chuyện đêm cuối tuần "Tôi là người đồng tính" của VTV3, chương trình Vui sống mỗi ngày "Ứng xử khi con là người đồng tính" (6SAC đánh giá cao chương trình này) của VTV3, và chương trình Đối thoại trực tuyến của chính phủ về Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về hôn nhân cùng giới.

Nhưng có ý nghĩa đặc biệt là hàng loạt các phóng sự thực tế khắc họa vô cùng chân thật cuộc sống của cộng đồng LGBT. Nếu trước đây, các phóng sự thường theo hướng người ngoài nhìn vào, thì một loạt các phóng sự do trung tâm ICS thực hiện đã mang đến một góc nhìn "từ trong ra" và mang những thông điệp sâu sắc, mạnh mẽ của chính người trong cuộc. Có thể kể đến các video clip thông điệp "Tôi ủng hộ LGBT", video hưởng ứng ngày "Nào ta cùng Tím", hay các phóng sự "Cô bạn đạp xe xuyên Việt ủng hộ LGBT", phóng sự "Bạn cùng phòng" về cuộc sống lứa đôi của người đồng tính, vân vân.

-- VÀ KẾT QUẢ

Hình ảnh của năm được chọn cho hình ảnh lá cờ cầu vồng lớn nhất Việt Nam tại flashmob Yêu là Yêu do trung tâm ICS tổ chức tại Hà Nội. Là cờ cầu vồng biểu tượng cho sự đa dạng của cộng đồng LGBT nói riêng và cuộc sống nói chung, lần đầu tiên xuất hiện một cách đẹp đẽ hơn bao giờ hết.


Video của năm được chọn cho phóng sự "Pê đê" của Trung tâm ICS, là câu chuyện kể đầy xúc cảm xé lòng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ của một người chuyển giới. Rất nhiều người chia sẻ sau khi xem đoạn phim này họ đã thay đổi cách nhìn trước nay về người chuyển giới.

Cùng xem lại video của năm 2012: "Pê đê".

Comments