Người cha biết mặc váy



Đứa con trai 5 tuổi của tôi nghĩ nó là con gái và thích mặc váy. Tôi sống ở một thị trấn nhỏ miền Nam nước Đức. Dân cư thưa thớt, nhưng lại rất truyền thống và bảo thủ. Tại đây sở thích của con tôi không chỉ là đề tài của các phụ huynh, nó còn trở thành vấn đề của cả thị trấn. Và tôi đã góp phần mình vào việc đó…

Tôi không cấm con tôi mặc đầm và váy. Vì việc đó mà trước kia nó đã từng không có bạn bè gì ở trường, và sau rất nhiều đắn đo suy nghĩ, tôi chỉ còn lại lựa chọn duy nhất: Dang rộng bờ vai cho đứa con bé nhỏ, và tự mặc cho mình một cái váy. Bạn không thể mong chờ một đứa bé đủ khả năng để khẳng định bản thân như một người lớn, mà không có một hình mẫu nào. Vì vậy tôi sẽ trở thành hình mẫu đó.

Tới nay tôi vẫn cảm ơn người phụ nữ đó, người đã trố mắt nhìn chúng tôi trên đường tới khi cô ta đâm sầm vào đèn đường. Con tôi đã cười nghiêng ngả. Ngày hôm sau, con tôi bới lên một cái đầm từ đáy tủ quần áo. Đầu tiên chỉ mặc vào cuối tuần. Sau đó ở cả trường mẫu giáo.

Khi những đứa trẻ khác (hầu hết là nam) trêu chọc con tôi, nó chỉ đơn giản mỉm cười và nói: “Tụi mày không dám mặc đầm bởi vì ba của tụi mày cũng không dám mặc.” Bờ vai của đứa trẻ này đã lớn hơn rất nhiều. Và đó là nhờ người cha biết mặc váy.

(Nils Pickert)
--

Lời bình của 6SCV:

Đây là một câu chuyện có thật, nhưng có lẽ là không tưởng với hầu hết mọi người ở mọi nơi trên thế giới.

Khác với cảm xúc về xu hướng dị tính (thích người khác giới ) hay đồng tính (thích người cùng giới) thường xuất hiện từ giai đoạn dậy thì, cảm nhận về giới tính của một người (cảm nhận mình là nam hay nữ) thường xuất hiện từ rất sớm (2-3 tuổi). Vì vậy người chuyển giới thường phải trải qua sóng gió và định kiến từ khi còn rất nhỏ.

Cũng cần nói rằng việc đứa bé thích ăn mặc quần áo giới tính kia chưa thể đi đến kết luận đứa bé đó là người chuyển giới. Tuy vậy, xu hướng nhân văn nhất thường là để cho đứa trẻ phát triển tự nhiên và không gượng ép, nó sẽ tự quyết định về cảm nhận và giới tính của mình.

Điều xúc động nhất ở câu chuyện trên là việc ông bố đã rất tôn trọng đứa con của mình. Và khi nhận thấy con đang phải nếm trải sự kì thị, thay vì bắt ép con phải theo số đông để không bị kì thị, ông đã quyết định đưa sự tôn trọng con mình lên một mức độ mới: Cùng bước đi với con mình. Sự kì thị từ xã hội không biến mất, nhưng nó không còn trở thành vấn đề của cậu bé này nữa, vì cậu đã sở hữu một niềm tự hào vô biên từ người cha của mình và trở nên cực kì mạnh mẽ.

Người cha đó biết cách tôn trọng con mình, biết cách tiếp sức mạnh cho con mình. Đó là người cha biết mặc váy.

--

Một số bài báo gần đây xoay quanh hội thảo về người người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam:

Comments