PFLAG: 40 năm không đơn độc của người đồng tính

Bài viết kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2012
và 40 năm ra đời của PFLAG 1972-2012



Người mẹ bình thường

Trước khi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc lên tiếng ủng hộ quyền bình đẳng của người đồng tính, trước cả khi Ngoại trưởng Mỹ hay Tổng thống Mỹ ủng hộ hôn nhân cùng giới, có một người phụ nữ tên là Jeanne Manford đã làm điều này.

Năm 1972, khi Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ vẫn còn xem đồng tính là một rối loạn tâm lý, Manford viết một lá thư gửi tới báo New York Post, trong đó tuyên bố, “Tôi có một người con là người đồng tính và tôi yêu con tôi.”

Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng có nhiều người ủng hộ hôn nhân cùng giới. Nhiều chuyên gia và người hoạt động vì quyền đồng tính cho rằng sự tiến triển này không thể không kể đến đóng góp của tổ chức mà Manford đã lập ra “Parents and Friends of Lesbians and Gays”, (“PFLAG”) Hội Cha mẹ và Bạn bè của Người đồng tính.

Bốn mươi năm trước, người đồng tính, song tính và chuyển giới (“LGBT”) có rất ít đồng minh, Manford đã tạo ra một không gian để người thân và bạn bè của LGBT có thể cất tiếng nói ủng hộ. Và từ đó, PFLAG trở thành một phần không thể tách rời của phong trào vận động quyền LGBT.

Những biến chuyển lớn lao của xã hội thường xuất phát từ những điều cá nhân và bình dị nhất. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng quan điểm về hôn nhân cùng giới của ông chỉ mới thay đổi từ mùa xuân năm nay, sau khi ông nói chuyện với một người bạn là người đồng tính của mình. Nguyên Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney vốn là người phản đối hôn nhân cùng giới, nhưng gần đây cũng bắt đầu ủng hộ cho điều này. Ông giải thích rằng nó một phần xuất phát từ cô con gái đồng tính của ông và từ câu chuyện tình yêu của cô với người bạn gái.

“Con trai tôi là người đồng tính và…”

Trở lại với lá thư gửi báo New York Post của Manford. Vào một buổi tối như mọi ngày vào tháng 4 năm 1972, Manford đang xem chương trình tin tức thời sự. Bất ngờ bà thấy hình ảnh con trai Morty của mình đang bị cảnh sát đánh đập đàn áp vì tham gia một cuộc tuần hành của người đồng tính. Không lâu sau đó, bà đã cùng con trai của mình tham gia vào Ngày Diễu hành Tự do Phố Chistopher, tiền thân của Diễu hành Tự hào Thành phố New York. Bà mang theo một tấm bảng với dòng chữ “Cha mẹ người đồng tính hãy đoàn kết lại ủng hộ cho con em chúng ta.”

Manford hiện nay là một giáo viên đã nghỉ hưu, 91 tuổi, sống cùng con gái tại California. Con gái bà kể lại cô cảm thấy không bất ngờ gì về việc mẹ mình đã làm 40 năm trước. “Nhưng bạn bè của Morty thì không thể tin được lại có một bà mẹ thực sự dám đứng lên và nói “Con trai tôi là người đồng tính và tôi yêu nó.”

“Mẹ tôi là dạng người luôn làm những gì bà cho là lẽ phải. Ngày xưa hiệu trưởng của tôi là một người phụ nữ rất độc đoán, mời mẹ tôi tới trường và nói rằng người ta không thích công việc của bà tại PFLAG. Mẹ tôi im lặng một chút rồi nói, “Nếu bà có gì không hài lòng thì cứ cho tôi biết nhé” và bước ra về.” Con gái của Manford kể lại.

Sức mạnh không thể dập tắt

Từ những năm 1990, khi Morty đã mất vì bệnh AIDS, Manford vẫn tham gia Lễ diễu hành ở New York. Con gái Manford kể lại lúc đó cô bị ấn tượng bởi vẻ mặt đau thương của mẹ mình, nhưng bà vẫn đấu tranh một cách mạnh mẽ cho người đồng tính, ngay cả khi Morty đã ra đi mãi mãi.

Daniel Dromm, Cử tri Hội đồng Thành phố New York và là một người đồng tính, nói rằng lần đầu tiên khi ông thấy những thành viên PFLAG tham gia Diễu hành Tự hào Đồng tính, ông đã bật khóc khi nghĩ tới còn rất nhiều các bậc phụ huynh khác vẫn chưa chấp nhận con cái của mình.

Dromm nhận định, đôi khi những cha mẹ và đồng minh của người đồng tính có thể làm những điều mà các nhóm vận động khác không làm được. “Tưởng tượng đang trong một cuộc tranh luận giữa người đồng tính và những người phản đối, một bà mẹ bước vào và nói những lời ủng hộ cho người đồng tính, thật khó lòng cho bất kì ai có thể cãi lại được.” Ở nhiều nơi, đặc biệt tại trường học, người ta vẫn cấm các nhóm vận động quyền đồng tính đến để nói chuyện với học sinh, sinh viên. Nhưng họ không thể cấm một nhóm phụ huynh bước vào được. “Không có cách nào để có thể phản đối lại tình yêu của cha mẹ dành cho con cái cả."




Comments