Một số lầm tưởng về song tính

Dành tặng những người bạn song tính của tôi. 




Chúng ta đều từng nghe nhiều nhận xét về người song tính (bisexual: người có khả năng cảm thấy hấp dẫn về tình cảm, cảm xúc hay thể chất với cả hai giới/nhiều giới). Những nhận xét thường xoay quanh việc người song tính là người lưỡng lự, không dứt khoát, băn khoăn, muốn đặt “hai chân” ở hai nơi, lăng nhăng, tò mò, nhất thời, đang dần chuyển sang đồng tính hay dị tính, theo mốt, muốn gây chú ý, vân vân.

Xã hội thường có xu hướng phân mọi thứ ra làm 2 thứ đối lập: nam hoặc nữ, cùng giới hoặc khác giới; mà bỏ qua những khả năng khác (cả hai, không cái nào cả, một cái khác…) Đó là một trong những lý do song tính thường bị chối bỏ. (“Bisexual erasure”)

Nếu bạn nhận dạng mình là người song tính, chắc hẳn bạn đã từng trải qua ít nhất một vài những “định khuôn” nêu dưới đây.

“Người song tính lưỡng lự không quyết định được”

Với nhiều người, đặc biệt trong chính cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới: gay, lesbian, bisexual and transgender), người song tính đơn giản là chưa “chọn” một giới tính mà mình thích, một hướng đi lâu dài cho mình.

Nếu đồng tính hay dị tính không phải là lựa chọn, thì cũng tương tự, song tính cũng thế. Dù nhiều người vẫn tin song tính là do muốn “an toàn” khi “có chân” trong cả hai giới, sự thật là thông thường, người song tính cũng chỉ ở bên một người/một giới trong một thời điểm mà thôi.

“Người song tính không chung thủy/lăng nhăng/tham lam. Cuối cùng họ sẽ lấy quan với người khác giới thôi.”

Và một ngày nào đó, họ sẽ bỏ bạn để gắn bó với người giới tính kia. Người đồng tính sợ quen với người song tính, lo rằng họ sẽ chọn cuộc sống dị tính vốn dễ dàng hơn. Người dị tính cũng sợ quen với người song tính, lo rằng họ sẽ không thể hết những cảm giác hấp dẫn với người cùng giới.

Suy đoán này dựa trên logic rằng bạn có thể thích hai giới, nghĩa là bạn có nhiều khả năng thay đổi tình cảm để thích cả hai giới. Một người thích cả rau lẫn thịt không có nghĩa họ là người tham ăn. Nhiều người nhầm giữa việc có khả năng hấp dẫn bởi cả hai giới với hấp dẫn bởi tất cả mọi người. Bởi vì rõ ràng tương tự như người đồng tính không có nghĩa là người gặp người cùng giới nào cũng thích được.

Có khả năng thích hai giới không có nghĩa là sẽ muốn quan hệ một lúc với cả hai giới. Sự chung thủy hay đa tình tùy thuộc vào từng cá nhân, chứ không đánh đồng cho cả một cộng đồng. Bất kể người đồng tính, dị tính hay song tính đều có thể rơi vào bất kì kiểu quan hệ nào: quan hệ đóng, quan hệ mở, quan hệ thuần tình dục, quan hệ có cam kết, vân vân.

Việc bạn đã từng thất bại trong mối quan hệ với một người song tính không có nghĩa là người song tính không có khả năng giữ gìn mối quan hệ. Việc này cũng tương tự như việc bạn thất bại trong tình yêu với người cùng giới và kết luận rằng đồng tính không có tình yêu vậy. Câu hỏi đặt ra là "Tại sao không?"

“Song tính chỉ là nhất thời, sớm muộn họ sẽ định hình lại”

Đây là định kiến thường gặp. Người khác thường nhận xét “chắc bạn chỉ là người đồng tính thôi mà bạn chưa biết đấy” hay “tôi nghĩ bạn đang trải nghiệm thôi chứ thật ra bạn là người dị tính.”

Đối với vài người, đó có thể là quá trình trải nghiệm và khám phá khuynh hướng tính dục thật sự. Đối với những người còn lại, họ vẫn giữ nhận dạng, cảm xúc song tính của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là khuynh hướng song tính kém bền vững hơn dị tính hay đồng tính. Việc lặp đi lặp lại câu nói này nhiều lần có thể trở thành sự xúc phạm với họ.

“Song tính là mốt”

Định kiến này thường xuất phát từ những câu chuyện về một số người trước kia nhận mình là dị tính, sau đó chủ động tham gia vào một mối quan hệ đồng tính, rồi nhận mình là song tính. Và do đó, mọi người bắt đầu nghĩ rằng không có những người song tính thật sự.

Lập luận này cũng tương tự “đồng tính là mốt.” Trong khi thực tế có những trường hợp quan hệ đồng tính như một trải nghiệm, vấn đề cốt lõi vẫn là việc đó là “hành vi” chứ không phải “cảm xúc” và cần xác định đâu là điều tự nhiên, đâu là cảm xúc thật sự của họ.

Một số bạn trẻ lựa chọn “chiến lược công khai” rằng mình là người song tính trước, tạo bước đệm để sau một thời gian sẽ công khai lần hai rằng mình là người đồng tính. (“Bi now, gay later”) Nhưng điều này cũng không liên quan đến song tính với tư cách là một khuynh hướng tính dục tự nhiên gắn liền với con người.

“Người song tính có dục tình cao/Song tính liên quan nhiều đến chuyện tình dục”

Một số ý kiến cho rằng nhu cầu tình dục cao chính là nguyên nhân làm cho người song tính muốn khám phá hết các kiểu tình dục với cả người cùng giới và khác giới. Sự thực là cũng tương tự bất kỳ ai, dục tình của người song tính cũng trải dài từ không có hứng thú đến rất hứng thú với sex.

Thêm nữa, nhiều người định nghĩa rằng người song tính là phải quan hệ tình dục với cả hai giới là hoàn toàn không chính xác. Sự hấp dẫn tình dục và tình cảm không nhất thiết đi cùng nhau. Một người song tính có thể có cảm xúc hấp dẫn với cả nam và nữ, nhưng chỉ quan hệ tình dục với một giới, hai giới, hoặc không hề có quan hệ tình dục với bất kỳ ai cả.

“Song tính 'thật' là phải thích hai giới đều nhau”

Bạn không cần phải thích phim hài ngang với phim bi thì mới gọi là người yêu phim được. Cũng như bạn thích kẹo ngọt hơn bánh mặn không có nghĩa là bạn là người hảo ngọt.

Một người không nhất thiết phải thích hai giới ngang nhau thì mới gọi là song tính. Cũng như nếu họ thích người cùng giới nhiều hơn thì không có nghĩa có thể quy họ thành người đồng tính.

“Người song tính thì sẽ làm “kèo trên”

Vài người song tính thích sự khác nhau giữa hai giới, một số khác lại không quan tâm đến sự khác biệt. Bất kể trong mối quan hệ cùng giới hay khác giới, việc chủ động dẫn dắt mối quan hệ tùy thuộc nhiều vào tính cách của hai người trong mối quan hệ đó hơn. Không nhất thiết người song tính luôn phải là người dẫn dắt mối quan hệ, hoặc họ cũng có thể cùng nhau dẫn dắt, không phân vai. Điều này cũng tương tự trong chuyện tình dục của người song tính.

“Người song tính phải trải qua với cả hai giới”

Một vài người chỉ có một cuộc tình rồi thôi, “mãi mãi hạnh phúc sau đó.” Một vài người lại có vài mối tình, hoặc rất nhiều. Hoặc một vài người khác chưa từng trải qua mối quan hệ với bất kỳ ai cả.

Người song tính có thể người độc thân, hoặc yêu lần đầu, lần thứ hai, hoặc đã kết hôn, có con, vân vân. Một vài người chỉ toàn quen với người cùng giới, hoặc ngược lại. Một vài người quen với nhiều khác giới nhiều hơn, hoặc ngược lại. Tất cả đều là điều tự nhiên. Bạn không cần phải có quan hệ tình dục để là người song tính. Mặt khác, người song tính cũng có thể có nhiều mối quan hệ thuần tình dục, hoặc chỉ quan hệ chung thủy với một người.

Có những gia đình mà cả vợ và chồng đều là song tính. Nhưng không thể nói vì đã cưới nhau mà họ là người dị tính được. Hay những cặp song tính cùng giới quen nhau thì không có nghĩa họ là người đồng tính.

Song tính không phải là chuyện bạn quan hệ tình dục với ai, hay là chuyện bạn đang trong mối quan hệ nào. Nó là về bản thân bạn với những cảm xúc của mình.

“Người song tính chả có vấn đề gì khó khăn cả”

Sự thật là người song tính phải đối mặt với những định kiến và kỳ thị từ cả cộng đồng dị tính và song tính. Bằng không, họ phải chấp nhận việc che giấu bản thân, bị áp lực phải chọn đứng trong cộng đồng đồng tính hay song tính.

Ngoài ra, những cảm xúc và nhận dạng của người song tính thường bị người ngoài đánh giá là “nhất thời” hoặc không có thực. Có rất ít thảo luận công khai về chủ đề song tính, càng làm người song tính khép kín hơn. Dẫn đến việc người song tính còn chịu cả những định kiến rất đặc thù mà không ai trải qua cả.



Bài tiếp theo: Song tính - Trong thế giới của đồng tính và dị tính.

 

Comments

  1. .don gian hon. toi luong tinh..co cung duoc hok cung duoc, nhung toi yeu ca hai. cam xuc do la vô van, hok ben nao it hon hay cam xuc it hon. dac biet o ben 1ng hok nghi den ng khac

    ReplyDelete
  2. Nếu bạn yêu hai người vậy người dị tính và người đồng tính yêu hai người cùng lúc bạn có chấp nhận được không

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.