Lịch sử lá cờ sáu sắc

Cờ 8 màu

Lá cờ 8 màu được sử dụng lần đầu vào năm 1978 tại Ngày Diễu hành Tự do Đồng tính tại San Francisco. Lấy ý tưởng từ hình tượng phong trào hippie và những nhóm vận động quyền của người da màu, họa sĩ Gilbert Baker đã thiết kế lá cờ cầu vồng với 8 dải màu.

Đích thân Baker đã nhuộm và may vải thành lá cờ đầu tiên. Baker và 30 tình nguyện viên khác đã khâu và nhuộm bằng tay thành hai mẫu cờ lớn khác để dùng cho cuộc diễu hành. Lá cờ có 8 dải màu, mỗi màu đại diện cho một cấu thành của cộng đồng: hồng là tình dục, đỏ là sự sống, cam là sự hàn gắn, vàng là mặt trời, xanh lá là thiên nhiên, lam là nghệ thuật, chàm là sự hòa hợp và tím là nghị lực.

Cờ 7 màu

Không lâu sau Baker tìm tới Công ty Cờ San Francisco's Paramount để in cờ hàng loạt và để kinh doanh. Một sự cố nảy sinh, do trước đó Baker đã nhuộm màu bằng tay toàn bộ, nhưng nhà máy lại không có sẵn loại vải màu hồng để sản xuất hàng loạt. Thế là lá cờ được giảm xuống còn 7 màu.


Cờ 6 màu


Vào tháng 11/1978, cộng đồng người đồng tại San Francisco sửng sốt trước việc viên thanh tra công khai đồng tính đầu tiên, Harvey Milk, bị ám sát. Để thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết trước biến cố này, Ủy ban Diễu hành Tự hào năm 1979 quyết định sử dụng mẫu cờ của Baker. Ủy ban đã quyết định bỏ màu lam đi, để số màu trở thành số chẵn, như vậy có thể chia dọc theo đoạn đường diễu hành, mỗi bên ba màu. Màu xanh chàm cũng đổi thành màu xanh hoàng gia, sáng hơn, để tránh bị chìm vào màu tím bên cạnh.

Lá cờ còn lại 6 màu và cũng bắt đầu được phổ biến rộng rãi từ đó. Chiếc máy may đã may lá cờ đầu tiên của Baker được lưu giữ trong Bảo tàng Lịch sử Xã hội GLBT.


Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, lá cờ cầu vồng được giới thiệu chính thức trong một sự kiện cộng đồng vào ngày 16/7/2011, tại buổi giao lưu mang tên "I ♥". Trước đó, hình ảnh cờ cầu vồng cũng thường xuất hiện trong các poster và dance party của BitchPartySaigon. Tới nay, hầu như bất kỳ sự kiện nào của cộng đồng người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới (LGBT) cũng có thể bắt gặp hình ảnh lá cờ cầu vồng và những vật phẩm màu sắc tương tự.





Những biểu tượng khác


Trước đó từng đó nhiều biểu tượng màu khác đại diện cho người đồng tính. Ví dụ ở Anh Quốc màu xanh lá là biểu tượng của đồng tính. Khoảng cuối thập niên 60, màu tím sau đó được phổ biến như biểu tượng của người đồng tính, gắn với khẩu hiệu "Sức mạnh Tím." (Purple Power)

Tam giác hồng cũng là một trong những biểu tượng đồng tính phổ biến nhất. Ban đầu tam giác hồng hướng xuống được dùng trong chế độ Đức quốc xã trong các trại tập trung để đánh dấu phạm nhân là người đồng tính nam (đồng tính nữ là tam giác đen hướng xuống). Tới đầu những năm 80, biểu tượng tam giác hồng hướng lên được phổ biến như để nhắc nhớ về sự kì thị khủng khiếp của lịch sử khi xưa, nhưng giờ trở thành niềm tự hào của người đồng tính.


Ngoài ra còn một số biểu tượng khác như Lambda, Labrys hay Bàn tay tím.


Nhưng biểu tượng rực rỡ nhất, được biết tới nhiều nhất vẫn là lá cờ cầu vồng, với các màu: đỏ, cam, vàng, lục, chàm, tím. Lúc này ý nghĩa lá cờ không còn gắn với ý nghĩa từng màu như ban đầu nữa mà hết sức đơn giản, là tôn vinh sự đa dạng của cộng đồng LGBT nói chung.

Cờ cầu vồng không còn là cờ của người đồng tính. Và đôi lúc cũng vượt quá biểu tượng của LGBT, mà đã trở thành lá cờ của Niềm Tự Hào.

Bạn có thể tìm hiểu thêm một số lá cờ khác bên cạnh LGBT ở đây.

Nhấn vào để xem ảnh to

Comments