Malaysia kêu gọi thành lập "trại cải tạo đồng tính"

Một Đại biểu Quốc hội Malaysia nói rằng "tình trạng" đồng tính ở đất nước này đang lên tới mức "đáng sợ" và kêu gọi thành lập những trung tâm "cải tạo đồng tính."


Datuk Baharum Mohamad, một Đại biểu của Đảng Barisan Nasional, đã phát biểu trước Quốc hội ngày 21/3/2012 rằng "tình trạng" đồng tính đã tới mức "đáng sợ." Baharum nói: "Chúng ta cần phải tìm giải pháp để chống lại những hành vi đang lan tràn này, tương tự công cuộc phòng chống ma túy vậy. Một nghiên cứu mới đây cho thấy 3 trong số 10 đàn ông Malaysia là đồng tính. Thật là đáng sợ."

Đồng tính là hành vi phạm pháp tại Malaysia. Đất nước này cũng từng gây ra giận dữ sau hành động gửi những thanh niên "ẻo lả" tới một trại "chữa đồng tính" vào đầu năm 2011. Vào tháng 11/2011, cảnh sát đã ra lệnh cho những nhà hoạt động quyền đồng tính phải chấm dứt sự kiện Seksualiti Merdeka, một sự kiện hàng năm chống nạn kỳ thị. Sự kiện được tổ chức từ năm 2008, nhưng bị chỉ trích dữ dội từ những lãnh đạo tôn giáo và chính trị và nó ngày càng được quân tâm.

Những bộ phim đề tài đồng tính đều bị cấm chiếu tại Malaysia. Năm 2010, Hội hiệp Nhà sản xuất Phim Malaysia quy định rằng những phim có nhân vật đồng tính chỉ được phép lưu hành, nếu nó đưa ra thông điệp rằng đồng tính là tội lỗi, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, và cuối phim nhân vật phải "hết đồng tính." Tới tận năm ngoái, bộ phim đồng tính đầu tiên của Malaysia đáp ứng đủ các quy định trên được ra mắt, và bị cộng đồng người đồng tính phản đối vì "quá ảm đạm."

Bài hát "Born This Way" của Lady Gaga cũng bị cắt bớt tại Malaysia vì có lời lẽ "vi phạm thuần phong mỹ tục."

Bình luận:

Nếu mô hình "trại cải tạo đồng tính" của Malaysia được thông qua, đây sẽ là lần thứ 2 trong lịch sử nhân loại, người đồng tính bị đưa vào trại cải tạo, sau thời của Adolf Hitler vào thế kỷ trước.

Malaysia là một đất nước Hồi giáo vốn rất nhạy cảm với chủ đề đồng tính. Trong bối cảnh đó, con số 30% dân số đồng tính mà ông Datuk đưa ra có vẻ để "làm hoảng" các nhà làm luật hơn là số liệu khoa học.

Nhìn chung thì nếu sống một cách âm thầm và lặng lẽ, người đồng tính vẫn tương đối an toàn. Nhưng nếu công khai hoặc lên tiếng ủng hộ thì chính quyền và nhà thờ sẽ "có hành động" ngay. Năm ngoái một người đàn ông Malaysia đăng video lên Youtube kêu gọi người đồng tính hãy tự tin hơn về bản thân mình, đã bị dọa giết. Nhiều nỗ lực của các nhà hoạt động quyền đồng tính cũng thường xuyên bị tòa án từ chối.

Trong bản dự thảo Tuyên bố về Nhân quyền ASEAN (đang thảo luận), có phần nói về việc "mọi người được tự do và hưởng tất cả các quyền không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính..." Thái Lan đã  đề nghị thêm vào “bản dạng giới” và “xu hướng tính dục” cũng là những yếu tố không được phân biệt. Đề xuất này đã bị Malaysia phản đối mạnh mẽ.

Nhìn lại pháp luật Việt Nam, hiện không có quy định cấm quan hệ đồng tính, miễn là đủ tuổi, tự nguyện và không có yếu tố mua bán dâm. Việt Nam vừa có kiến nghị sẽ đưa mại dâm đồng tính vào cơ sở chữa bệnh như đối với mại dâm nữ.

Nhìn chung, nhiều người vẫn hay đánh đồng đồng tính là một hành vi tình dục và xem đồng tính là một căn bệnh, tệ nạn xã hội chứ không phải là xu hướng tự nhiên của con người như thế giới đã thừa nhận. Một đám cưới của hai bạn nữ tại Cà Mau mới đây đã được chính quyền "tư vấn" để xa nhau ra, tạo điều kiện cho hai bạn trở lại "bình thường."


* Xem thêm: Bài phát biểu lịch sử của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại LHQ: http://www.6sac.info/2012/03/ban-ki-moon-thoi-khac-en.html
** Xem thêm: Bài phát biểu lịch sử của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại LHQ: http://www.youtube.com/watch?v=kycjCKi9R6A

Comments