Đồng tính nữ có thực sự an toàn khi quan hệ tình dục?



Như đã đề cập trong bài Hiểu về một khái niệm tình dục rộng hơn, những người đồng tính nữ có thể có một đời sống tình dục hết sức phong phú. Đi đôi với bất cứ hành vi tình dục nào cũng mang những nguy cơ nhất định. Mang thai ngoài ý muốn rõ ràng không phải là mối lo ngại của những cặp đồng tính nữ, tuy nhiên những người nữ quan hệ tình dục với nhau (WSW: women who have sex with women) vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau.

WSW có thể nhận dạng mình là đồng tính nữ (lesbian) hoặc không, và họ có thể quan hệ tình dục với phụ nữ và đàn ông, hoặc chỉ với phụ nữ. Ở bài viết này xin đề cập chung dưới tên gọi là đồng tính nữ/lesbian. Một vài nghiên cứu cho thấy những người lesbian chỉ quan hệ với phụ nữ có nguy cơ cao hơn đối với một số STD – như nhiễm Chlamydia (căn bệnh tình dục phổ biến bậc nhất ở nhiều nước) hoặc một số nhiễm khuẩn Herpes sinh dục.

Thực tế là lesbian cũng phải đối mặt với tất cả những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) thông thường. Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ có quan hệ tình dục (bất kể xu hướng đồng tính hay dị tính) nên xét nghiệm STD hàng năm.

Herpes tại cơ quan sinh dục

Tại sao tỷ lệ một số nhiễm khuẩn Herpes lại đặc biệt cao ở lesbian? Hầu hết các nhiễm khuẩn Herpes sinh dục gây ra bởi vi-rút herpes simplex loại 2 (HSV-2) và một số nhiễm khuẩn Herpes miệng gây ra bởi vi-rút herpes simplex loại 1 (HSV-1). Lưu ý là HSV-1 cũng có thể lây sang cả cơ quan sinh dục.

Mặc dù lesbian ít có nguy cơ bị nhiễm HSV-2 (Herpes sinh dục), nhưng họ lại dễ bị nhiễm HSV-1 (Herpes miệng) tại cơ quan sinh dục. Cụ thể hơn, ví dụ một người bị lở miệng hoặc rộp môi (là bệnh rất phổ biến gây ra bởi HSV-1) khi tiếp xúc miệng của mình với cơ quan sinh dục của bạn tình, có thể truyền HSV-1 sang cho cơ quan sinh dục của người kia. Và ngược lại.

Nhiễm Chlamydia và Viêm âm đạo do vi khuẩn

Một nghiên cứu năm 2011 của Tạp chí Sức khỏe Công cộng Hoa Kì cho thấy tỷ lệ nhiễm Chlamydia ở lesbian là 7.1% trong khi tỷ lệ nhiễm Chlamydia ở những phụ nữ chỉ quan hệ với đàn ông là 5.3%.

Tỷ lệ bị viêm âm đạo do vi khuẩn cũng cao hơn. Lý giải điều này, một số nghiên cứu cho rằng có thể do phụ nữ có cùng những chủng vi khuẩn đặc trưng giống nhau dẫn đến viêm âm đạo.

Những bệnh khác
  • HIV: Nguy cơ lây truyền HIV của lesbian là hoàn toàn có, đặc biệt trong quan hệ đường miệng, khi người “cho” có vết hở hoặc loét trong miệng, và/hoặc người “nhận” có sự hiện diện của máu kinh. 
  • Viêm gan siêu vi B/ Viêm gan siêu vi C: tương tự như đường lây truyền của HIV, nhưng khả năng nhiễm cao hơn hàng trăm lần. 
  • Nấm, rận mu, mụn sinh dục, giang mai, lậu. 
Những bệnh này lây qua đường nào?
  • Quan hệ đường miệng – cơ quan sinh dục; 
  • Tiếp xúc ngoài giữa hai cơ quan sinh dục ;
  • Tiếp xúc ngón tay – âm đạo ; hoặc
  • Sử dụng chung dụng cụ hỗ trợ.
Ví dụ:

Quan hệ đường miệng, khi người “cho” có vết hở hoặc loét trong miệng, và/hoặc người “nhận” có sự hiện diện của máu kinh, sẽ làm tăng khả năng lây truyền HIV, viêm gan B hoặc viêm gan C. Lây nhiễm giang mai, lậu cũng đã được ghi nhận.

Tiếp xúc ngoài giữa hai cơ quan sinh dục, hoặc tiếp xúc miệng – cơ quan sinh dục để thể lây truyền Herpes sinh dục hoặc vi-rút HPV. (HPV gây ra mụn sinh dục và viêm, ung thư cổ tử cung)

Dùng chung dụng cụ hỗ trợ cũng là một con đường lây nhiễm các bệnh như HIV, trùng uốn roi, viêm âm đạo, Chlamydia và lậu.

Lưu ý:

Một số lượng không nhỏ lesbian cũng có quan hệ tình dục với nam giới. Và nguy cơ nhiễm STD từ nam giới là hoàn toàn có thể.

Một số người đồng tính nữ muốn có con, nhưng không thông qua nguồn ngân hàng tinh trùng đã được sàng lọc tại bệnh viện, mà lấy từ một nguồn không được bảo đảm.

Ngoài ra việc dùng chất kích thích tiêm và dùng chung kim tiêm cũng có thể lây truyền STD, bất kể có quan hệ tình dục hay không.

Người đồng tính nữ cần phải làm gì để giảm nguy cơ lây truyền STD?
  • Bước đầu tiên đó là cả hai hãy đi xét nghiệm tổng quát các STD. Nếu một trong hai nguời dương tính với bất kỳ STD nào thì phải tiến hành điều trị ngay. 
  • Những người đồng tính nữ cũng cần thực hành tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su cho các dụng cụ hỗ trợ, và thay bao khi trao đổi cho nhau. 
  • Rửa tay và vệ sinh cơ quan sinh dục trước khi thực hiện việc tiếp xúc tay – cơ quan sinh dục hoặc cọ xát hai cơ quan sinh dục với nhau. 
  • Dùng găng tay latex và chất bôi trơn gốc nước. 
  • Tấm chắn cao su có thể giúp cho việc quan hệ miệng được an toàn hơn. 
  • Nếu một trong hai người đã hoặc đang quan hệ với đàn ông, việc quan hệ đó cần được sử dụng bao cao su đúng cách. 
  • Việc nhận tinh trùng để có con cần phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc và bệnh sử của người cho. Nên liên hệ với bệnh viện để có nguồn tinh trùng an toàn. 
  • Tất cả phụ nữ cũng được khuyên tiến hành xét nghiệm Pap để phát hiện sớm tế bào ung thư cổ tử cung. 

Cập nhật 15/2/2012: Tấm chắn cao su (latex dam) là dụng cụ dùng trong quan hệ tình dục miệng - âm hộ, miệng - hậu môn, dạng hình vuông, mỏng để áp vào âm hộ, hậu môn. Ở Việt Nam ít bán loại này, có thể thay thế bằng cách dùng bao cao su của nam, cuộn ra, cắt đầu, cắt đuôi và cắt dọc ra thành miếng hình vuông. Dùng loại có mùi để tránh bị khó chịu bởi mùi cao su.

Comments

  1. "Tấm chắn cao su" , bạn có thể cho biết thêm thông tin?

    ReplyDelete
  2. Tấm chắn cao su (latex dam) là dụng cụ dùng trong quan hệ tình dục miệng - âm hộ, miệng - hậu môn, dạng hình vuông, mỏng để áp vào âm hộ, hậu môn. Ở Việt Nam ít bán loại này, có thể thay thế bằng cách dùng bao cao su của nam, cuộn ra, cắt đầu, cắt đuôi và cắt dọc ra thành miếng hình vuông. Dùng loại có mùi để tránh bị khó chịu bởi mùi cao su.

    ReplyDelete
  3. Mình với bạn đồng tính có quan hệ td , sử dụng cả truym giả. Sau khi quan hệ một ngày thì m có dấu hiệu bị đau bụng và thấy trong bụng như có con gì đó đang bò vậy. Vậy nó là gì và có ảnh hưởng gì không ạ

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.