Bạn không cần người khác cho phép để được hạnh phúc

Sau đây là câu chuyện về cặp đôi cùng giới đầu tiên trên thế giới được pháp luật công nhận việc chung sống với nhau.


Được khích lệ bởi Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hợp Quốc năm 1948, Axel và Eigel, cùng một nhóm những người bạn đã sáng lập ra tổ chức đầu tiên của người đồng tính Đan Mạch tại Ålborg, mang tên "Forbunder af 1948" (Hiệp hội năm 1948). Tên gọi của tổ chức thể hiện rằng đồng tính vẫn còn là một đề tài cấm kỵ lúc đó. Sau gần 40 năm, Hiệp hội năm 1948 mới được đổi tên thành “Liên minh Quốc gia Người đồng tính nam và nữ”.

Vài tháng sau khi công khai, Axel bị sa thải, bị đuổi khỏi căn hộ đang thuê và bị từ chối tại nhiều nơi. Hai người chuyển tới Copenhaegn và tiếp tục làm việc cho tổ chức của mình.

Năm 1950, hai người sở hữu một công ty xuất bản nhỏ, tên là IMS. Cùng năm đó, cả hai đã đổi họ thành Axgil (Axel và Eigil) để thể hiện ý muốn được kết hôn như tất cả mọi người. IMS xuất bản tạp chí dành cho đồng tính nam mang tên “Người bạn.”

Tháng 3/1955, Axel và Eigel bị bắt và phạt tù 12 đến 18 tháng cho mỗi người, vì đã truyền bá những thông tin trong các quyển tạp chí “mặc dù không khiêu dâm nhưng có thể xem là đầu cơ thương mại với mục đích gợi dục.”

Năm 1984, một nỗ lực nhằm hợp pháp hóa việc chung sống đồng giới đã bị Quốc hội bác bỏ. Tới cuối thập kỷ đó, năm 1989, Đan Mạch lại trở thành nước đầu tiên hợp pháp hóa việc sống chung gữa hai người cùng giới (với tên gọi "Chung sống có đăng ký).

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2010, cụ ông Axel 94 tuổi đã chia sẻ những kí ức về cuộc sống chung giữa hai người. Eigil, dù đã mất hơn 14 năm, nhưng Axel vẫn nhớ như in đám cưới của hai người chỉ như mới ngày hôm qua: cả núi quà tặng ồ ạt được gửi tới hai người từ sáng sớm Chủ nhật hôm đó, ông nhớ cả chiếc taxi đã chở hai người xuống tòa thị chính, nhớ cả món súp măng tây hai người đã ăn. Và ông nhớ nhất chính là đám đông, hàng ngàn phóng viên từ khắp thế giới đổ về. "Lúc đó chúng tôi mới chợt nhận ra rằng mình đang đánh dấu một sự kiện lịch sử quan trọng."

Hai người quen nhau từ những năm 40 của thế kỷ 20. Và đã chung sống với nhau 40 năm trước khi pháp luật chính thức thừa nhận tình yêu đơn giản, bình thường và bền lâu này. Năm 1995 khi Eigil bị suy tim và gần ra đi, Axel luôn ở bên chăm sóc cho ông. Bác sĩ đã hỏi ông là ai của bệnh nhân. Khi ấy, chính Eigil đang nằm trên giường bệnh đã nhìn Axel đầy trìu mến và trả lời hộ: "Ông ấy là bạn đời của tôi."

* Đọc thêm nhiều câu chuyện khác tại đây.

Comments