Đính chính những hiểu lầm về người liên giới tính (Intersex)



Trạng thái liên giới tính chỉ xuất hiện lúc đứa trẻ mới chào đời: Sai
Có những trạng thái liên giới tính không biểu hiện ra bộ phận sinh dục ngoài và không thể nhận ra lúc đứa trẻ mới chào đời. Cũng giống như những đứa trẻ khác, những đứa trẻ đó sẽ được gán cho một giới tính tương ứng với bộ phận sinh dục ngoài.  Các trạng thái liên giới tính của chúng có thể chỉ xuất hiện rõ ràng vào giai đoạn sau này của cuộc đời, thường là vào tuổi dậy thì.
Có thể trải nghiệm của những người phát hiện trạng thái liên giới tính khi còn sơ sinh sẽ khác với của những người phát hiện sau, nhưng cũng không có nghĩa là những người phát hiện sau là “kém” liên giới tính hơn, và họ cũng phải đối mặt với những khó khăn về tâm lý và thể chất khác.
Chưa có thống kê đầy đủ có bao nhiêu người liên giới tính, vì chỉ có thể xác định được những trẻ em sinh ra với trạng thái liên giới tính biểu hiện ra ngoài rõ rệt, còn những người với trạng thái liên giới tính “ẩn” có thể cả đời cũng không nhận ra tình trạng của họ. Thực tế là hầu hết các bệnh viện trên thế giới không có nhóm chuyên gia về xác định giới tính và hầu hết người liên giới tính có bộ phận sinh dục ngoài điển hình và bình thường. (Có thể bạn sẽ cần đọc lại định nghĩa về liên giới tính)
Những thống kê hay đưa ra con số 1/2000 người là người liên giới tính. Mọi người có thể nghĩ rằng người liên giới tính là hiếm. Thực ra có rất nhiều trạng thái liên giới tính khác nhau, cũng như định nghĩa thế nào là “liên giới tính” cũng còn chưa chắc chắn, cho nên rất khó để đưa ra số thống kê vào thời điểm này. Một con số đáng tin cậy đến từ nhà nghiên cứu Sharon Preves, “[t]ần số xuất hiện (của trạng thái liên giới tính) có thể xấp xỉ bốn phần trăm. (4%)”
Việc phẫu thuật xác định giới tính cho trẻ em liên giới tính là cần thiết: Sai
Đôi khi việc phẫu thuật là cần thiết để khắc phục những trại thái liên giới tính có ảnh hưởng đến sức khỏe đứa trẻ, nhưng thường thì không cần phải phẫu thuật ngay lập tức nếu chỉ là để làm cho bộ phận sinh dục ngoài của đứa trẻ giống với của nam hay nữ một cách rõ ràng.
Các phụ huynh, bác sĩ, và những người liên giới tính có thể có ý kiến khác nhau về việc có phẫu thuật chỉnh hình bộ phận sinh dục ngoài hay không, làm như thế nào và ở độ tuổi nào của đứa trẻ. Tại thời điểm này, có rất ít kết quả nghiên cứu giúp hướng dẫn việc ra quyết định đó.

Nên xưng hô với người liên giới tính như thế nào?

Với người liên giới tính ở tuổi trưởng thành, nên chọn cách xưng hô đúng theo mong muốn của người đó, chứ không nên phán đoán. Với trẻ em liên giới tính, vì chúng chưa thể diễn đạt được mình muốn gì, chúng ta có thể xưng hô theo giới tính mà phụ huynh và bác sĩ đã lựa chọn cho đứa trẻ.

 

Bản dạng giới và xu hướng tính dục của người liên giới tính sẽ như thế nào?
Có nhiều người liên giới tính không coi “liên giới tính” là một loại bản dạng giới, mà coi đó là một tình trạng bệnh, hoặc là một trạng thái đặc thù của cơ thể.  Nói chung, những người liên giới tính dù có trải qua phẫu thuật xác định lại giới tính hay chưa, ở lứa tuổi và mức độ nào, thì khi đến tuổi trưởng thành họ đều có thể xác định bản dạng giới và xu hướng tính dục của bản thân theo bất cứ loại. Họ có thể nhận mình là nam, nữ, liên giới tính, chuyển giới hay một bản dạng nào khác. Xu hướng tính dục của họ có thể là dị tính, đồng tính, vân vân.

Xem thêm:  Ngày nhận thức về người Liên giới tính (Intersex Awareness Day) http://6scv.blogspot.com/2011/10/ngay-nhan-thuc-ve-nguoi-lien-gioi-tinh.html

Comments