Bàn về "Thời trang"

Cristiano Ronaldo

Bây giờ trong giới bạn bè của tôi, và chắc cũng là của nhiều người khác, hay có ba kiểu đánh giá ngoại hình như sau, "thằng này":

-"nhìn baby"
-"nhìn men"
-"nhìn gay"

Cái ẩn ý "giống gay" theo tôi cảm nhận có cả cái nghĩa tốt và xấu trong đó. Tốt ở chỗ người ta nhận xét "giống gay" tức là họ thừa nhận người đó đẹp. Không ai thấy một người xấu mà kêu "giống gay" cả (trừ khi quá girly). Còn nghĩa xấu là ở chỗ "giống gay" nghĩa là "không men", tức là dẫu đẹp, nhưng họ không ưa đẹp kiểu đó, cái kiểu hơi có phần bóng bẩy và chải chuốt. "Menlì" là phải phong trần, góc cạnh, theo cái kiểu "bad boys", mà "bad boys get the girls", nên hay có sức cuốn hút phụ nữ hơn.

Còn về cách ăn mặc, tôi nghĩ không hẳn "màu mè, bó sát" thì người ta nói là "gay". Thực tế tôi từng thấy nhiều người mặc "bó sát", hay "màu mè", vẫn không ai nói là "giống gay" cả. Nó có vẻ liên quan nhiều đến vóc dáng, cử chỉ, ứng xử hơn.

--

Còn thì cũng phải nhìn nhận một sự thật là gay có sở thích và cách thể hiện ăn mặc khác straight thật ^^, tất nhiên cũng còn tùy goût của từng người, không phải ai cũng như ai. Ba tôi hay nói "mày đứng ngoài đường đếm xem có bao nhiêu thằng con trai mặc áo mảu đỏ". Khi đi mua đồ, nhiều bạn nam thấy đồ xanh đỏ tím vàng, khen đẹp, nhưng lại ngại "nổi quá". Suy nghĩ trong đầu thì đều giống nhau, nhưng straight thường ngại định kiến, không dám mặc đồ "chói lọi, đẹp đẽ" quá, còn gay thường thích thoải mái, quen với sự tự thể hiện mình và bỏ ngoài tai lời qua tiếng lại hơn.

Về cơ bản, người ta khó chấp nhận những thứ khác so với thông thường, với quan niệm sẵn có, vậy là gắn nó với những thứ "khác so với thông thường, với quan niệm sẵn có" khác. Cho nên thay vì nói "thằng này nhìn metrosexual" quá, người ta thường không có kiên nhẫn tìm hiểu/ giải đáp thắc mắc của người nghe về "metrosexual", nên thôi thì cứ "gay quá" vậy.

Những nhận xét này theo tôi là do ảnh hưởng từ các celebrities cả, qua phim ảnh, báo chí và những tin tức liên quan đến họ. Dần dần nó trở thành "khái niệm", "định nghĩa". (đoán) Biết người đó không gay nhưng vẫn có thể nói "nhìn như gay", biết người đó gay nhưng vẫn có thể nói "nhìn men ghê", tất nhiên cả hai cách nói đều hằn chứa chút ít định kiến về gay trong đó.

Comments