Tôi không phải là gay

Tôi có một lời tâm sự muốn nói cho rõ với mọi người như sau, rằng: Tôi không phải là gay.

Cách đây không lâu, tôi có một người bạn là gay, anh ta vừa come out. Nhưng qua cuộc trò chuyện, tôi nghĩ rằng thật sự có lẽ anh ta không phải là gay. Hay nói rộng hơn, tôi nghĩ rằng hầu hết gay không phải là gay, trong đó có cả bản thân tôi. Cũng cùng ý nghĩ như thế, tôi không nghĩ hầu hết staight lại là straight thật sự.

Ngay từ khi còn học cấp 1 và cấp 2, tôi bị thu hút bởi bạn nam trong lớp. Tuy nhiên tôi cũng bị thu hút bởi các bạn nữ. Khi học đến lớp 6, tôi hiểu ra rằng mình "bị" gay. Tôi đọc được ở đâu đó rằng khi một người có sự thu hút giới tính trong thời gian dài và ổn định bởi người đồng giới, thì đó là gọi "gay". Tôi thấy mình đúng là bị thu hút bởi bạn đồng giới thật, từ đó, tôi biết "mình là gay" và chấp nhận gắn cái nhãn tên ấy vào bản thân.

Sau khi đưa ra "quyết định" như vậy, cảm giác đối với các bạn nữ của tôi ngày càng nguội lạnh dần. Và đến một lúc nó đã tắt ngúm hẳn. Tôi tự hỏi, liệu có phải rằng chính cái nhãn kia là nguyên nhân khiến tôi "lơ là" người khác giới mà chỉ hướng sự chú ý của mình vào người đồng giới? Như người ta vẫn nói, "tự kỷ ám thị" chăng?

Những cái nhãn cũng giống như những cái hộp vậy. Chúng ta chỉ thấy những gì ta tin tưởng mà thôi. Cho nên một khi đã tự gắn nhãn cho mình, cái thế giới khách quan mà bạn nhìn cũng sẽ được tái định hình lại bằng cái nhãn ấy. Bất kể cái nhãn ấy là gì, dân chủ, cộng hòa, bảo thủ, gay, straight, bisexual... thì nó cũng làm cho những gì ta nhìn thấy tác động đến cái mà ta cảm nhận. Khi có một biểu hiện nào trái ngược lại với cái nhãn ấy, ta sẽ bỏ qua nó (biểu hiện bằng việc đôi khi đi trên đường và mải ngắm một cô gái đẹp, tôi lại tự nhủ "con người về bản chất là yêu chuộng cái đẹp" ^^).

Người ta thường chỉ nhìn thấy những thứ cực kì rạch ròi như trắng và đen. Nếu thời gian quay ngược lại vài năm, giả sử ngày ấy tôi thú nhận với cha mẹ tôi rằng tôi thích cả nam lẫn nữ, thì có lẽ tôi phải chịu rất nhiều áp lực ghê ghớm để chọn một trong hai con đường đó. Tôi nghĩ rằng chính áp lực xã hội là điều khiến không ít người từng nói rằng mình là bi, sau đó đính chính lại rằng mình là gay hay straight (ex-gay). Xã hội buộc họ phải lựa chọn.

Tôi xin khẳng định rằng sự thu hút của tôi với người đồng giới là có thực, và nó rất thực. Tôi thích điều đó, vì nó là một phần của con người tôi. Nhưng có thể có những giá trị bản thân khác mà tôi chưa khám phá.

Tôi đã phài mất rất nhiều năm để thuyết phục với ba mẹ rằng tôi là gay. Bạn nghĩ sao nếu bây giờ tôi nói rằng tôi có bạn gái? Chính những gì tôi đã làm, ngăn cản những gì tôi muốn làm.

Có thể tôi sai, có thể khuynh hướng là cái gì đó rất rạch ròi, như đen và trắng. Có thể bạn tôi là gay thật. Có thể tôi cũng là gay thật. Nhưng tôi vẫn có những hoài nghi của riêng mình.


--

Bài viết trên được dịch lại từ blog của Davey Wavey, một trong những "hot gay" trên Youtube. Tôi đọc và thấy rất tâm đắc. "Suy nghĩ nhiều làm con người ta lạc lối", "gay", "les", "bi", rốt cuộc nó chỉ là những thuật ngữ của các nhà khoa học đặt ra mà thôi, phải, nó là những cái nhãn. Nếu khoa học gọi người bị thu hút bởi người đồng giới là straight, vậy thì tôi là straight. Cái nhãn ấy được phổ biến, giáo dục, tuyên truyền, và mọi người lựa chọn cho mình một cái, gắn lên bản thân.

Điều đó tốt hay không?

Xin kể chuyện về người một bạn nữ của tôi. Bạn ấy có lần ngồi tâm sự về sự rối ren những cảm nhận riêng tư. Bạn thích người cùng giới, có khát khao, cảm thấy mạnh mẽ và thoải mái khi được ở bên cạnh người nữ khác. Nhưng đôi lúc bạn cũng muốn đi với một bạn nam nào đó, để tìm cái cảm giác được che chở đôi chút. "Mình là loại gì đây", bạn ấy muốn biết, thực sự bản thân mình là gì, là les, là straight, hay là bi.

Tôi nói rằng, khi ta cảm thấy bối rối với những "cái nhãn" như vậy, tốt hơn hết, đừng là gì cả. Cứ là chính mình. Thời gian có thể trả lời cho bạn. Nhưng cũng có thể không. Nếu vậy, đừng tự "đóng khung mình". Việc gắn nhãn đôi khi có lợi, nếu nó làm bạn cảm thấy thoải mái. Giả dụ một người, nếu theo thang Kinsey, có thể anh ta ở mức 4 hay 5 gì đó. Nhưng lựa chọn gắn nhãn "gay" có thể mang lại thuận lợi cho anh ta hơn. Bởi anh ta chắc chắn không thể tiến đến gắn bó cuộc đời mình với người khác giới, mà chỉ có thể đạt được thứ gọi là hạnh phúc và ổn định với một người con trai mà thôi.

Ít lâu sau, bạn nữ ấy lại trò chuyện với tôi, tự tin hẳn vì đã có người tình bé bỏng bên cạnh :) Bạn ấy có vẻ đã thoải mái với việc "gắn nhãn" les. Nhưng vấn đề xảy ra bây giờ bạn ấy lại có băn khoăn, những lúc bên "người tình bé nhỏ", thì đôi khi lại mong muốn mình chính là "người tình bé nhỏ" bên ai đó. Làm như thế nào đây?

Tôi lại nói cho bạn ấy nghe về fem, về butch, về soft-butch. Nhưng cuối cùng, tôi không quên nhắc bạn ấy rằng, con người ta tạo ra những thuật ngữ ấy, nhưng đừng để những thuật ngữ ấy tạo ra con người. Hơn hết, hãy sống như bản thân mình, bởi bân thân mình.

Comments

  1. Thật sự bị cuốn hút bởi cách diễn đạt của tác giả. Dù chỉ là bạn dịch lại một chia sẻ của người khác nhưng vẫn có cái gì đó cuốn hút riêng. Thêm vào đó tư duy rất mở. Phải chăng tác giả từng đi du học? Tiếc rằng khó có thể gặp mặt, chứ không, thì bạn đã có thể à mẫu người tôi chọn rồi :"> ^^

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bạn. Mình chưa đi du học. Rất vui nếu có cơ hội gặp mặt bạn.

    ReplyDelete
  3. Thế thì thực hơi bất ngờ bởi cách nghĩ của bạn. Có thể khai sáng cho người khác về những điều người ta chưa biết là một cái tài. Nhưng nói về điều đã quen thuộc, lại làm mới nó, khiến người ta thấy quan tâm, điều đó mới đáng trân trọng :)

    ReplyDelete
  4. Vậy là bi chăng?

    ReplyDelete
  5. nói về vấn đề này mình tháy quá là bình thường, mình ủng hộ tình yêu giới tính thứ 3 này, mình có thằng e vừa hỏi đồ chơi bdsm mua ở đâu uy tín, mình chỉ bên chuoivang.com cho e ấy mua, vì suy cho cùng ai cũng có nhu cầu riêng của mình

    ReplyDelete

Post a Comment

Ai cũng có thể comment, dùng tài khoản Wordpress, Typepad, AIM... hay thậm chí chỉ cần để lại Name/URL của bạn. Nếu không thì comment ẩn danh (Anonymous) cũng được chào đón! ツ

Để nhận được thư báo khi có comment phản hồi, hãy nhấn Subscribe by email ở dưới khung comment. Để dừng việc hồi báo này, nhấn Unsubscribe ở cùng vị trí.